Thừa Thiên Huế: 10 doanh nghiệp bị truy thu hơn 300 triệu đồng phí bảo vệ môi trường

18:45 | 02/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kiểm toán Nhà nước vừa đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Cục Thuế thực hiện truy thu hơn 300 triệu đồng đối với doanh nghiệp khai thác mỏ khoáng sản lộ thiên trên địa bàn tỉnh khi tính phí bảo vệ môi trường.

Trước đó, qua kiểm tra hoạt động trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành 2 thuộc Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhân hệ số K sai quy đinh.

Cụ thể, các doanh nghiệp này khi tính phí bảo vệ môi trường không nhân hệ số K = 1,1 đối với các mỏ khai thác lộ thiên. Do đó đã tính và nộp phí bảo vệ môi trường thiếu so với quy định hiện hành.

Thừa Thiên Huế: 10 doanh nghiệp bị truy thu hơn 300 triệu đồng phí bảo vệ môi trường
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong giai đoạn 2017-2022, có 10 doanh nghiệp đã kê khai sai hệ số K trong tính phí bảo vệ môi trường, với số phí phải nộp thiếu của 10 doanh nghiệp là gần 310 triệu đồng.

Một số doanh nghiệp “quên” đóng phí bảo vệ môi trường khi khai thác mỏ lộ thiên khá có tên tuổi tại Thừa Thiên - Huế, như: Hùng Đạt, Tuyết Liêm, Hoàng Ngọc, Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5, Công ty Cổ phần Xây dựng 939, VLXD Lộc An, HTX Niềm tin…

Theo Cục Thuế Thừa Thiên - Huế, ngay sau khi nhận được thông báo của cơ quan kiểm toán, đơn vị đã triển khai các bước truy thu, yêu cầu các doanh nghiệp đóng thiếu nghiêm chỉnh chấp hành kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Đến nay, 9/10 lượt doanh nghiệp bị nhắc tên đã hoàn thành việc nộp tiền cho cơ quan thuế, với số tiền gần 240 triệu đồng.

Riêng Công ty Cổ phần Xây dựng 939 (địa chỉ tại đường Tam Thai, TP Huế), hiện nay cơ quan thuế vẫn chưa liên lạc được vì đã tạm ngưng hoạt động tại địa chỉ đăng ký và đã được thông báo “mất tích” trên hệ thống trước thời điểm Kiểm toán Nhà nước kiểm tra. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp đã tạm ngưng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Do đó, cơ quan thuế vẫn đang theo dõi nợ và tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Bên cạnh yêu cầu truy thu tiền phí bảo vệ môi trường còn thiếu, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Cục Thuế tỉnh kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chưa kiểm tra, phát hiện kịp thời dẫn đến các doanh nghiệp khi tính phí bảo vệ môi trường không nhân hệ số K = 1,1 đối với các mỏ khai thác lộ thiên theo quy định, do đó đã tính và nộp phí thiếu theo quy định.

Ngày 31/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 27/2023/NĐ-CP quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 15/7/2023, thay thế Nghị định 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016.

Người nộp phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản bao gồm: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật khoáng sản; Tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài được phép khai thác dầu thô, khí thiên nhiên, khí than trên cơ sở hợp đồng dầu khí hoặc thực hiện dịch vụ dầu khí theo quy định của pháp luật dầu khí; Tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản nhỏ, lẻ bán cho tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua và tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua cam kết chấp thuận bằng văn bản về việc kê khai, nộp phí thay cho tổ chức, cá nhân khai thác thì tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua là người nộp phí.

Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản (bao gồm cả trường hợp hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân không nhằm mục đích khai thác khoáng sản nhưng thu được khoáng sản) theo Biểu khung mức thu phí.

Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tận thu khoáng sản theo quy định của pháp luật khoáng sản bằng 60% mức thu phí của loại khoáng sản tương ứng quy định tại Biểu khung mức thu phí.

Nghị định nêu rõ, căn cứ nguyên tắc xác định mức thu phí quy định tại Luật Phí và lệ phí, Biểu khung mức thu phí và tham khảo mức thu phí của các địa phương có khai thác khoáng sản tương tự thuộc đối tượng chịu phí, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định cụ thể mức thu, đơn vị tính phí bảo vệ môi trường đối với từng loại khoáng sản áp dụng tại địa phương phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)