Thủ tướng phê duyệt Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1

10:45 | 13/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD và được chia thành 4 dự án thành phần.
TP. HCM công khai 108 dự án bị điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất hàng nămTP. HCM công khai 108 dự án bị điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng Madison Hồ TràmBà Rịa - Vũng Tàu: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng Madison Hồ Tràm

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến 2025.

Mục tiêu dự án là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thủ tướng phê duyệt Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan gồm Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Nội dung Quyết định số 1777 nêu rõ, sau khi Thủ tướng phê duyệt đầu tư Dự án tổng thể, các chủ đầu tư triển khai những bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

Giao thẩm quyền của người quyết định đầu tư cho các đơn vị chủ quản các cơ quan quản lý Nhà nước đối với Dự án thành phần 1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đối với Dự án thành phần 2; ACV đối với Dự án thành phần 3; các chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn đối với Dự án thành phần 4.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp việc đề xuất với Hội đồng Thẩm định Nhà nước về nội dung giao ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện Dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Người đại diện phần vốn Nhà nước tại ACV tổ chức thực hiện đầu tư Dự án thành phần 3 đúng quy định, đảm bảo tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn của Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp./.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Reatimes.vn

vietinbank
ajinomoto