Thủ Đức đứng “đầu bảng” vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM

09:31 | 13/12/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thống kê cho thấy, hiện nay, quận Thủ Đức đang đứng đầu TP HCM về số vụ vi phạm trật tự xây dựng, riêng phường Hiệp Bình Chánh đã có 129 vụ.    
thu duc dung dau bang vi pham trat tu xay dung tai tphcmHải Phòng thu hồi 19 dự án gần 300ha đất do vi phạm luật đất đai
thu duc dung dau bang vi pham trat tu xay dung tai tphcmTP.HCM: “Mạnh tay” với tội phạm đất đai

Đứng sau quận Thủ Đức là Quận 9 có 111 vụ, Quận 12 có 100 vụ. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 23 của Thành uỷ TP về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn được tổ chức sáng nay (12/12).

Theo ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, sau khi ban hành Chỉ thị 23, tình hình vi phạm trật tự xây dựng có xu hướng giảm, nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm các công trình vi phạm còn tồn đọng từ trước, tỷ lệ thực hiện chưa cao. Đáng chú ý, có 5 địa phương gia tăng tình trạng xây dựng sai phép, không phép là các quận: 1, 4, 11 và các huyện Cần Giờ, Nhà Bè.

thu duc dung dau bang vi pham trat tu xay dung tai tphcm
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đi thị sát các công trình vi phạm xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Riêng quận Thủ Đức, thống kê đến nay đang dẫn đầu thành phố về vi phạm trật tự xây dựng với 144 vụ, tiếp theo là Quận 9 có 111 vụ, Quận 12 có 100 vụ, Quận 2 có 59 vụ…

Theo báo cáo của UBND quận Thủ Đức, các công trình vi phạm tập trung ở phường Hiệp Bình Chánh gồm 82 công trình không phép và 47 công trình sai phép. Tại phường này, nguyên Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức Lê Hữu Thành cùng người nhà xây dựng không phép 7 công trình.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, để dẹp vấn nạn vi phạm trật tự xây dựng thì các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành pháp luật, có suy nghĩ, thấu hiểu với bức xúc của người dân nhằm tìm cách giải quyết. Cấp uỷ các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, sát sao. Nguyên tắc là nơi nào để xảy ra sai phạm nhiều thì cấp uỷ phải chịu trách nhiệm.

Về vấn đề quản lý nhà nước, cần rà soát, củng cố cơ sở pháp lý của các quyết định trong quản lý trật tự xây dựng, tạo được sự đồng tình cao. Ngành dọc chưa đầy đủ thì góp phần cụ thể hoá, còn theo ngành ngang (giữa các quận, các sở) phải chủ động củng cố phối hợp chặt chẽ.

“Các sở Xây dựng, Quy hoạch và Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường có cần quy chế phối hợp để lực lượng ở phường, xã, quận huyện trong khối của mình phối hợp với nhau. Đi rà đất đai nếu thấy vi phạm xây dựng cũng có thể ghi nhận, phản ánh. Không để ở dưới có tình trạng cứ ai đi kiểm tra cũng chỉ nhìn việc của mình thôi, trong khi công trình xây dựng là một tổng thể" - ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị./.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

VOV.vn

vietinbank
ajinomoto