Thoả thuận quan trọng của QatarEnergy đối với Hà Lan

08:34 | 19/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
QatarEnergy đã ký thỏa thuận mua bán khí đốt hóa lỏng (LNG) có thời hạn 27 năm với Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Royal Dutch Shell để cung cấp tới 3,5 triệu tấn LNG mỗi năm từ Qatar sang Hà Lan, Upstream Online đưa tin.
Mỏ khí khổng lồ North Field của Qatar mang những gì đến cho thị trườngMỏ khí khổng lồ North Field của Qatar mang những gì đến cho thị trường
Qatar tiếp sức LNG cho Châu ÂuQatar tiếp sức LNG cho Châu Âu
Thoả thuận quan trọng của QatarEnergy đối với Hà Lan
Buổi ký kết giữa QatarEnergy và Shell

Các công ty châu Âu đã ký nhiều thỏa thuận LNG trong năm nay với các gã khổng lồ Trung Đông ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar và Oman, nhằm tăng cường an ninh năng lượng lâu dài khi cuộc xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của châu Âu.

QatarEnergy đã xác nhận thỏa thuận cung cấp khí đốt vào thứ Tư, cho biết: “LNG sẽ được giao đến trạm đầu mối Gate LNG nằm ở cảng Rotterdam bắt đầu từ năm 2026 với thời hạn 27 năm”.

Công ty lưu ý rằng như một phần của thỏa thuận khí đốt gần đây nhất, “khối lượng LNG sẽ được lấy từ hai liên doanh giữa QatarEnergy và Shell có cổ phần trong các dự án North Field East (NFE) và North Field South (NFS) mở rộng của Qatar.”

Qatar đang mở rộng năng lực sản xuất LNG lên 126 triệu tấn/năm vào năm 2026, từ mức 77 triệu tấn/năm hiện tại, thông qua các dự án NFE và NFS.

Giám đốc điều hành QatarEnergy Saad Sherida Al Kaabi cho biết hai thỏa thuận mua bán LNG dài hạn với Shell sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ và đối tác chiến lược kéo dài hàng thập kỷ của họ.

Shell hiện đang nắm 6,25% cổ phần trong dự án NFE với công suất 32 triệu tấn/năm và 9,375% cổ phần trong dự án NFS với công suất 16 triệu tấn/năm.

Thỏa thuận LNG của TotalEnergies

Theo Upstream, tập đoàn TotalEnergies của Pháp gần đây cũng đã ký hai thỏa thuận mua bán khí LNG dài hạn với QatarEnergy nhằm tăng cường an ninh năng lượng của Pháp trong nhiều năm tới.

Theo thỏa thuận, Doha cũng sẽ cung cấp tới 3,5 triệu tấn LNG mỗi năm từ dự án mở rộng sản xuất North Field. LNG sẽ được chuyển đến cảng Fos Cavaou ở miền nam nước Pháp và việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026 với thời hạn 27 năm.

Đầu năm nay, gã khổng lồ nhà nước Qatar đã ký một thỏa thuận trị giá 14,2 tỷ riyal (3,9 tỷ USD) để xây dựng ít nhất 17 tàu chở LNG nhằm mở rộng chương trình đóng tàu lớn nhất từng được triển khai trong lĩnh vực này.

Đỗ Khánh

Upstream Online