Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sản lượng năng lượng mặt trời theo cấp số nhân

21:20 | 29/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phát biểu trong chương trình chuyển đổi xanh của Cơ quan Phát triển Bursa Eskişehir Bilecik (BEBKA), ông Dönmez, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên, nhấn mạnh ngành năng lượng mặt trời của Thổ Nhĩ Kỳ đã có một bước đột phá đáng kể, đặc biệt là trong vài năm qua.
Liệu đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ sớm Liệu đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ sớm "vượt mặt" khai thác dầu mỏ?
Indonesia tìm kiếm khoản đầu tư lớn vào năng lượng mặt trờiIndonesia tìm kiếm khoản đầu tư lớn vào năng lượng mặt trời
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sản lượng năng lượng mặt trời theo cấp số nhân
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Fatih Dönmez cho biết các khoản đầu tư vào năng lượng mặt trời ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt 10.000 megawatt trong 10 năm. Đồng thời, ông khẳng định rằng “công suất của đất nước sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài năm tới”.

Phát biểu trong chương trình chuyển đổi xanh của Cơ quan Phát triển Bursa Eskişehir Bilecik (BEBKA), ông Dönmez nhấn mạnh ngành năng lượng mặt trời của Thổ Nhĩ Kỳ đã có một bước đột phá đáng kể, đặc biệt là trong vài năm qua.

Ông Dönmez cho biết trong quá khứ, người ta chủ yếu biết đến lĩnh vực năng lượng qua dầu mỏ, than đá và khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, ông cho rằng nhận thức này đã thay đổi đáng kể trong thế giới ngày nay.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tạo ra 75% sản lượng năng lượng mặt trời, 65% năng lượng gió và sinh khối và 55% năng lượng địa nhiệt.

Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ ba trên toàn cầu về sản xuất tấm pin mặt trời, chỉ sau Trung Quốc và Việt Nam, Bộ trưởng tiết lộ. Đồng thời ông cho biết sản lượng tấm pin mặt trời của Thổ Nhĩ Kỳ vượt hơn gấp đôi sản lượng của cả châu Âu.

Tổng công suất điện của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 104,6 gigawatt (GW), với điện được tạo ra từ năng lượng mặt trời chiếm 10.007 megawatt. Các nhà máy điện được tạo ra từ năng lượng mặt trời trải rộng trên 78 tỉnh. 35 trong số các nhà máy đó có công suất hơn 100 MW.

Trong hai thập kỷ qua, ​​Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt mức năng lượng tái tạo chiếm hơn một nửa mức năng lượng chung để tạo ra điện của cả nước.

Việc nước này tăng công suất năng lượng mặt trời nhằm mục đích nâng tổng công suất lên 52.900 MW vào năm 2035, theo Kế hoạch năng lượng quốc gia của Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên công bố vào giữa tháng 1.

Yến Anh