Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên ở Biển Đen

10:06 | 05/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra các mỏ khí đốt tự nhiên mới ở Biển Đen, nơi dự kiến ​​bắt đầu khai thác vào năm 2023.
Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên ở Biển Đen
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống Erdogan cho biết trong một phát biểu trên truyền hình từ thành phố biển Zonguldak ở Biển Đen: Công ty năng lượng nhà nước Tpao đã tìm thấy 135 tỷ mét khối khí tại giếng khơi Amasra-1, nâng tổng lượng nhiên liệu được phát hiện trong năm qua lên 540 tỷ mét khối.

Cơ quan chức năng chưa có kiểm toán độc lập về tổng lượng và khí có thể khai thác tại 1 trong 2 phát hiện trong mỏ Sakarya. Các quan chức cho biết, Tpao đang có kế hoạch tự phát triển các khoản tiền gửi và sẽ không cần tài trợ nước ngoài.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường thăm dò dầu và khí đốt ngoài khơi bờ biển của mình trong những năm gần đây. Tổng thống Erdogan cho biết các phát hiện năng lượng gần đây như một giải pháp cho một số lỗ hổng kinh tế dài hạn của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả hóa đơn nhập khẩu năng lượng cần được thanh toán bằng ngoại tệ.

Năm ngoái, các nhà thám hiểm Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy 405 tỷ mét khối khí đốt tại giếng Tuna-1 gần đó ở mỏ Sakarya, phát hiện lớn nhất từng có ở Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện nhập khẩu gần như toàn bộ 50 tỷ mét khối khí đốt, mà nước này tiêu thụ hằng năm. Các quan chức kỳ vọng sản xuất trong nước sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt của quốc gia lên 60% lên tới 80 tỷ mét khối mỗi năm vào năm 2030.

Các phát hiện cũng dự kiến ​​sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu khí đốt rẻ hơn và cắt giảm hóa đơn năng lượng trung bình hằng năm khoảng 44 tỷ USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy