Thị trường dầu mỏ Hoa Kỳ đang suy thoái?

03:00 | 20/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mặc dù nhu cầu gia tăng ổn định trong những tháng gần đây, nhưng các nhà khai thác ở Tây Texas không kích hoạt các giàn khoan như trước, với sản lượng vẫn giảm 15% so với mức đỉnh năm ngoái.
Thị trường dầu mỏ Hoa Kỳ đang suy thoái?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Động lực này đang đẩy giá dầu thô của Hoa Kỳ lên cao hơn. Nó thậm chí còn làm tăng khả năng giá dầu lần đầu tiên sau 5 năm, dầu trung gian của Tây Texas có thể đạt mức ngang ngửa với Brent chuẩn toàn cầu.

Cách đây ít nhất 18 tháng, thị trường dầu mỏ đã chứng kiến sự chuyển đổi ​​trong đại dịch. Động thái này đã được cho là có ảnh hưởng đến xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Với việc các công ty khoan đá phiến không vi phạm quy tắc về kỷ luật vốn và nền kinh tế lớn nhất thế giới dẫn đầu phương Tây mở cửa trở lại, các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đang kêu gọi thu mua nhiều thùng hơn trong nước, thay vì để họ xuất khẩu.

Michael Tran, nhà phân tích tại RBC Capital Markets, cho biết: “Đó là một chức năng của nhu cầu Hoa Kỳ tăng tốc”. Ông nói rằng WTI có một nỗ lực bên ngoài để đạt được mức ngang bằng với Brent, nhưng không phải là trường hợp cơ bản. Thị trường đang nhận ra rằng WTI cần phải định giá cao hơn để cắt giảm xuất khẩu và khuyến khích nhập khẩu, nếu không cân bằng khu vực sẽ trở nên quá eo hẹp vào mùa hè.

Các nhà máy lọc dầu trên khắp Hoa Kỳ đang hoạt động ở mức cao nhất kể từ trước đại dịch khi nhu cầu quay trở lại với hầu hết nền kinh tế mở cửa trở lại. Các nhà máy sản xuất nhiên liệu ở Trung Tây mà hầu hết phụ thuộc vào Cushing, đang xử lý dầu thô ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2019, thêm hỗ trợ cho WTI.

Kỷ luật vốn từ mảng đá phiến cùng với nhu cầu trong nước nhiều hơn đã giúp giảm bớt hàng tồn kho ở Cushing, Oklahoma, điểm giao hàng cho hợp đồng tương lai Nymex WTI. Các kho dự trữ theo mùa tại Cushing đang ở mức thấp nhất trong 3 năm.

Kết quả là sự lạc hậu ngày càng tăng trên thị trường dầu kỳ hạn của Hoa Kỳ, nơi giá dầu giao ngay đắt hơn so với các hợp đồng giao sau. Điều đó thúc đẩy các nhà giao dịch bán dầu của họ ngay bây giờ thay vì giữ lại sau này.

Eugene Lindell, nhà phân tích tại công ty tư vấn JBC Energy GmbH, cho biết: “Đây là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy thị trường dầu thô của Hoa Kỳ bị thắt chặt”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto