Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020: Bùng nổ giữa dịch Covid-19

01:01 | 01/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm 2020 là năm đánh dấu TTCK Việt Nam tròn 20 năm đi vào vận hành. Đây cũng là năm chứng kiến sự bùng nổ của thị trường bất chấp những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế. Trong khi hàng ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa hay kinh doanh kém hiệu quả thì TTCK nhanh chóng vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra, liên tiếp đạt được những dấu mốc lịch sử. Tuy nhiên, thị trường cũng chứng kiến những hạn chế về hạ tầng khiến cho nhiều phiên giao dịch bị ảnh hưởng
Số lượng Tài khoản chứng khoán mở mới tăng cao trong tháng 11 Số lượng Tài khoản chứng khoán mở mới tăng cao trong tháng 11
Dòng vốn Hàn Quốc tiếp tục đổ vào thị trường Việt Nam Dòng vốn Hàn Quốc tiếp tục đổ vào thị trường Việt Nam

Nhanh chóng vượt qua khủng hoảng

Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới TTCK Việt Nam từ cuối tháng 1/2020. Chỉ trong hai phiên 30 và 31/1, VN Index giảm tổng cộng gần 55 điểm. Và trong hai tháng sau đó đã sụt giảm 33,51% xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm trở lại đây, từ 992 điểm về mức 650 điểm. Tuy nhiên, ngay khi những kịch bản xấu nhất đã được tính đến thì những gói kích thích kinh tế, cả trong nước và ngoài nước, đã giúp thị trường lấy lại đà hồi phục.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020: Bùng nổ giữa dịch Covid-19
Chứng khoán Việt Nam bùng nổ giữa dịch Covid-19/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với lợi thế về yêu cầu vốn thấp và tính thanh khoản trong khi lãi suất duy trì thấp kỷ lục, dòng tiền được đổ vào nền kinh tế đã nhanh chóng chảy vào kênh chứng khoán. Số lượng tài khoản chứng khoán mới tăng mạnh trong nhiều tháng liên tiếp. Đến hết tháng 11/2020, tổng số tài khoản chứng khoán mở mới đạt 332.886 tài khoản, trong đó tài khoản cá nhân trong nước là 329.452. Số lượng nhà đầu tư F0 đã tăng bằng cả 10 năm trước cộng lại. Dòng tiền đổ vào thị trường cũng tăng đột biến, những phiên cuối năm 2020 thường dao động quanh mức 17.000 tỷ đồng. Trong khi đó, trước khi xảy ra dịch Covid-19, dao động trong khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Theo đó, VN Index tăng dần đều kể từ quý II/2020 để rồi bứt phá trong những tháng cuối năm và vượt mốc 1.100 điểm trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020. So với đáy hồi tháng 3, VN Index đã tăng xấp xỉ 70%.

Hạn chế về hạ tầng giao dịch

Bên cạnh niềm vui về sự phát triển vượt bậc của TTCK trong năm vừa qua, thị trường cũng chứng kiến điểm trừ về hạ tầng giao dịch. Khi số lượng nhà đầu tư tăng lên, khối lượng các giao dịch bùng nổ đã chứng kiến hệ thống nhiều lần bị gián đoạn. Việc không thể chuyển lệnh hoặc cập nhật kết quả chậm vào những lúc dòng tiền đổ vào thị trường lớn, thanh khoản đạt mức cao, đã khiến cho nhà đầu tư nhiều lần bị ức chế.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020: Bùng nổ giữa dịch Covid-19
Thị trường nhiều lần bị nghẽn gây ức chế cho nhà đầu tư /https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo giới chuyên gia, mặc dù do dòng tiền trên thị trường tăng đột biến dẫn đến hệ thống giao dịch không đáp ứng được. Dù vậy, tình trạng trên cũng làm bộc lộ những yếu kém trong hệ thống hạ tầng giao dịch. Nếu không nhanh chóng được giải quyết dứt điểm sẽ trở thành trở ngại cho sự phát triển của thị trường.

Vì vậy, việc nâng cấp hệ thống hạ tầng đang là vấn đề cấp thiết để giúp thị trường tận dụng được tối đa đà tăng trong thời gian trước mắt, cũng như sự phát triển lâu dài. Qua đó, nhanh chóng đưa TTCK Việt Nam phát triển bền vững, an toàn, minh bạch, hiệu quả. Góp phần đưa chứng khoán thật sự trở thành kênh huy động vốn chủ yếu cho nền kinh tế, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Văn Hưng