Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/3: Dow Jones tiếp tục giảm

20:15 | 09/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ chao đảo giữa tăng và giảm hôm thứ Tư (8/3) khi các nhà đầu tư tiếp tục phân tích thông tin phiên điều trần của Chủ tịch Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell trước quốc hội và dữ liệu cho thấy thị trường lao động vẫn còn nóng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/3: Đà tăng bị hãm lạiThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/3: Đà tăng bị hãm lại
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/3: Dow Jones rơi mạnh trước cảnh báo có thể tăng lãi suất nhiều hơnThị trường chứng khoán thế giới ngày 8/3: Dow Jones rơi mạnh trước cảnh báo có thể tăng lãi suất nhiều hơn
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/3: Dow Jones tiếp tục giảm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones đã giảm 58,06 điểm, tương đương 0,18%, xuống còn 32.798,4 điểm. Trong khi đó, S&P 500 đã tăng 5,64 điểm, tương đương 0,14%, lên 3.992,01 điểm, và Nasdaq Composite tăng 45,67 điểm, tương đương 0,4%, lên 11.576 điểm.

Ông Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ ở trạng thái sẵn sàng cho việc tăng lãi suất trong tương lai và dữ liệu kinh tế sắp tới sẽ ảnh hưởng mạnh đến quyết định đó tại cuộc họp Fed ngày 21-22/3.

Cổ phiếu cũng giảm vào thứ Ba khi vị chủ tịch nói rằng Fed đã sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất nếu lạm phát và thị trường lao động chưa hạ nhiệt.

John Roe, người đứng đầu các quỹ đa tài sản tại Legal & General Investment Management cho biết: “Mối lo ngại ngày càng tăng về kịch bản 'không hạ cánh', khi thực tế là Fed và các ngân hàng trung ương khác đã chưa làm đủ để kiềm chế tăng trưởng kinh tế và hạ lạm phát".

Trong khi đó, nền kinh tế toàn cầu đã cho thấy dấu hiệu phục hồi trong những tuần gần đây.

Theo báo cáo việc làm của ADP, khu vực tư nhân của Mỹ đã tạo thêm 242.000 việc làm trong tháng 2, vượt quá dự báo của các nhà kinh tế. Khảo sát cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS) cũng đạt kết quả cao hơn dự kiến mặc dù tình trạng sa thải gia tăng trong lĩnh vực công nghệ.

Chỉ báo ngắn hạn quan trọng nhất để đánh giá sức khỏe của thị trường việc làm sẽ là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.

Karim Chedid, chiến lược gia đầu tư tại BlackRock cho biết: “Chúng ta đang ở trong một môi trường mà mọi dữ liệu đều có thể gây ra biến động”.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn ổn định ở mức cao nhất trong nhiều năm, khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho kịch bản lãi suất cao hơn của Fed. Lợi suất hai năm tăng lên 5,064%, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6/2007, từ mức 5,011% hôm thứ Ba.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm đã đảo ngược xu hướng giảm trước đó và không thay đổi so với mức 3,974% vào thứ Ba.

Những biến động của thị trường trái phiếu trong những tuần gần đây có nghĩa là sự đảo ngược của đường cong lợi suất đang ngày càng sâu sắc. Sự đảo ngược như vậy thường được coi là một dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

Christian Hoffmann, Giám đốc danh mục đầu tư tại Thornburg Investment Management, cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta có thể sẽ thấy lãi suất tăng nửa điểm và thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó”.

Một số nhà đầu tư đang chuyển sang tiền mặt và trái phiếu kho bạc ngắn hạn để tăng thu nhập.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Năm (9/3) khi Trung Quốc chứng kiến lạm phát giảm nhẹ trong tháng Hai. Chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế này tăng 1% so với cùng kỳ, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2 năm 2022.

Shanghai Composite giảm 0,22%, đóng cửa ở mức 3.276,09 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đi lùi 0,63% xuống 19.925,74 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa cao hơn 0,63% so với hôm qua ở mức 28.623,15 điểm khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày. Các nhà kinh tế kỳ vọng Thống đốc Haruhiko Kuroda sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày đến thứ Sáu (10/3).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh