Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/10: Các chỉ số giảm phiên đầu tuần sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel

22:50 | 09/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm điểm đầu phiên thứ Hai (9/10) khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas gây áp lực lên một thị trường vốn đã mong manh vì đang phải đối mặt với lạm phát và lãi suất tăng cao.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/10: Lãi suất trái phiếu kho bạc tăng đẩy thị trường vào vùng đỏThị trường chứng khoán thế giới ngày 6/10: Lãi suất trái phiếu kho bạc tăng đẩy thị trường vào vùng đỏ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/10: Cổ phiếu tăng điểm nhờ báo cáo việc làm khả quanThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/10: Cổ phiếu tăng điểm nhờ báo cáo việc làm khả quan
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/10: Các chỉ số giảm phiên đầu tuần sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 0,2%, tương đương 59 điểm. S&P 500 giảm 0,2%, trong khi Nasdaq Composite mất khoảng 0,6%.

Xung đột Israel - Palestine leo thang hôm thứ Bảy sau khi nhóm chiến binh Hamas tiến hành một cuộc xâm lược, trong lúc Israel dường như đã mất cảnh giác. Hơn 700 người Israel đã thiệt mạng trong cái mà Hamas gọi là Chiến dịch Lũ lụt Al Aqsa, với ít nhất 490 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza. Vụ tấn công khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đất nước của ông đang có chiến tranh.

Hamas là nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn và cai trị Dải Gaza từ năm 2007.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột gây ra có thể gây ra sự phân nhánh cho thị trường năng lượng, với một số chuyên gia dự báo giá dầu sẽ “tăng vọt đột ngột”. Căng thẳng gia tăng cũng có thể gây thêm biến động trên thị trường, khiến các nhà giao dịch lo lắng về lạm phát dai dẳng và lãi suất cao hơn.

Giá dầu thô WTI tương lai đã tăng 3,5% vào thứ Hai, giao dịch trên 85 USD/ounce. Giá dầu Brent tương lai tăng 3,2% lên 87,29 USD.

Các công ty quốc phòng và dầu mỏ lớn đều tăng vọt trong bối cảnh xung đột, với Lockheed Martin và Northrop Grumman Corp lần lượt tăng thêm 7,9% và 8,7%. Trong khi đó, Marathon Oil và Exxon Mobil tăng lần lượt 4,6% và 3,4%.

Lợi nhuận của Disney và gã khổng lồ dầu khí Chevron đã giúp bù đắp một phần cho mức giảm của Dow Jones. Disney tăng 1,1%, trong khi Chevron tăng 2,4%.

Giá dầu đã giảm xuống dưới 90 USD/thùng vào tuần trước, với dầu thô Brent giảm khoảng 11% và dầu thô WTI của Mỹ giảm 8%. Mặc dù cả Israel và Palestine đều không phải là những người chơi chính trong bức tranh năng lượng toàn cầu, nhưng cả hai quốc gia đều nằm trong khu vực quan trọng về dầu mỏ và có thể có những tác động rộng lớn hơn.

OPEC+ sẽ vẫn thận trọng trước bất kỳ động thái nào nhằm mở rộng sản lượng dầu hơn nữa và thay đổi kế hoạch cắt giảm, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với CNBC hôm Chủ nhật.

Với việc thị trường trái phiếu đóng cửa vào thứ Hai nhân Ngày Columbus, Phố Wall sẽ phải đợi đến thứ Ba để có thông tin cập nhật về lãi suất.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương có diễn biến trái chiều vào đầu tuần khi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài một tuần.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chỉ số lạm phát và dữ liệu giao dịch từ Trung Quốc và Ấn Độ vào cuối tuần này, cũng như quyết định chính sách tiền tệ từ ngân hàng trung ương Singapore.

Thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,18% lên 17.517,4 điểm, sau khi thị trường đóng cửa vào buổi sáng do cảnh báo bão Cấp 8 của thành phố đối với Bão Koinu. Cảnh báo đó đã được hạ cấp vào lúc 11:40 sáng, cho phép phiên giao dịch buổi chiều tiếp tục lúc 2 giờ chiều.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc đại lục suy yếu, với chỉ số CSI 300 chuẩn giảm khoảng 0,13% và đóng cửa ở mức 3.684,73 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh