Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/10: S&P 500 bước vào vùng điều chỉnh

19:34 | 28/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự sụt giảm trong mùa thu trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn vào thứ Sáu, đẩy S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh và có mức giảm hai tuần mạnh nhất trong năm.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 26/10: Tiếp tục trượt dốcThị trường chứng khoán thế giới ngày 26/10: Tiếp tục trượt dốc
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/10: Hợp đồng tương lai Nasdaq tăng với hi vọng phục hồiThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/10: Hợp đồng tương lai Nasdaq tăng với hi vọng phục hồi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/10: S&P 500 bước vào vùng điều chỉnh
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số này dao động ở vùng tích cực trong phiên sáng trước khi giảm xuống và mất 0,5% cuối phiên, khiến nó cách mức đỉnh đạt được gần đây hơn 10%. Sự sụt giảm cổ phiếu của Chevron và JPMorgan Chase đã khiến chỉ số Dow Jones giảm 367 điểm, tương đương 1,1%, xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 3.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,4%, mặc dù chỉ số thiên về công nghệ này đã kết thúc cách xa mức cao nhất trong phiên. Chỉ số này đã bước vào giai đoạn điều chỉnh vào đầu tuần và đã giảm ba tuần liên tiếp.

Tâm trạng trên thị trường đã trở nên u ám trong tháng 10 khi các nhà đầu tư phân tích làn sóng kết quả thu nhập từ một số công ty lớn nhất ở Mỹ trong khi chịu áp lực từ lợi tức trái phiếu tăng cao. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lần đầu tiên vượt mức 5% sau 16 năm trong phiên giao dịch sớm hôm thứ Hai, khiến nhiều nhà đầu tư dán mắt vào thị trường trái phiếu suốt cả tuần. Nó ổn định ở mức 4,846% vào thứ Sáu.

Adam Turnquist, chiến lược gia trưởng kỹ thuật tại LPL Financial, cho biết: “Trái phiếu và lợi suất hiện đang ở vị trí dẫn dắt thị trường. Đơn giản là lợi suất tăng quá cao, quá nhanh”.

Lợi suất trái phiếu tăng mạnh đã gây ra biến động trên khắp các thị trường. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones đang trên đà kết thúc tháng 10 với ba tháng thua lỗ liên tiếp, khoảng thời gian tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Tuần này được đánh dấu bằng những biến động thậm chí còn lớn hơn đối với mọi thứ, từ những ông lớn công nghệ cho đến những gã khổng lồ dầu mỏ. Cổ phiếu của các công ty được các nhà đầu tư cổ vũ suốt cả năm bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Thu nhập của Alphabet khiến các nhà đầu tư thất vọng, dẫn đến cổ phiếu này giảm gần 10% trong tuần, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11. Cổ phiếu Meta mất khoảng 3,9% trong tuần. Cổ phiếu Chevron mất 13%, mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm, sau khi công ty báo cáo thu nhập hàng quý giảm mạnh so với một năm trước đó.

Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập của S&P 500 sẽ tăng 2,7% trong quý, đánh dấu giai đoạn tăng trưởng đầu tiên kể từ quý III-2022, theo FactSet. Tuy nhiên, điều đó không có tác dụng nhiều để vực dậy thị trường chứng khoán.

Một số nhà đầu tư cho biết họ vẫn tập trung vào thị trường trái phiếu sau khi giá trái phiếu Kho bạc lao dốc với tốc độ nhanh bất thường trong những tuần gần đây. Giờ đây, nhiều người đang chuẩn bị đối mặt với nhiều biến động hơn trước một tuần đầy dữ liệu kinh tế và cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Hal Reynolds, đồng giám đốc đầu tư tại Los Angeles Capital Management, cho biết: “Trong ngắn hạn, tôi nghĩ có một số rủi ro giảm giá”.

Lợi suất trái phiếu tăng đặc biệt gây khó khăn cho một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ nhất trên thị trường. Chỉ số Russell 2000 của các công ty nhỏ giảm 2,6% trong tuần và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ít nhất là tháng 11 năm 2020.

Mức tăng trong năm của S&P 500 đã bị cắt giảm xuống còn 7,2%, giảm mạnh so với mức tăng gần 20% mà chỉ số này đạt được trong tháng 7.

Ngoài thu nhập, các nhà đầu tư còn đang xem xét hàng loạt dữ liệu kinh tế, phần lớn trong số đó đã nêu bật sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng ở mức 4,9%, cao hơn gấp đôi tốc độ của quý thứ hai.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0,4% trong tháng 9 so với tháng trước, cùng tốc độ với tháng 8.

Tuần tới, các nhà đầu tư sẽ phân tích kỹ lưỡng báo cáo việc làm mới nhất. Một số nhà đầu tư cho rằng những tin tức tích cực hơn về nền kinh tế có thể là tin xấu đối với những nhà đầu tư lo ngại về lãi suất. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp vào tuần tới, mặc dù đường đi của ngân hàng trung ương vẫn còn mù mịt.

Tim Murray, chiến lược gia thị trường vốn tại T. Rowe Price, cho biết: “Có lẽ chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến xu hướng tin tốt là tin xấu”.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán ở Trung Quốc tăng do lợi nhuận công nghiệp được cải thiện cho thấy nền kinh tế có thể đang ổn định. Chỉ số Shanghai Composite tăng 1,16% trong khi blue chip CSI 300 tăng 1,48%. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng chuẩn tăng 1,32% trong tuần.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm nhẹ trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,86% và chỉ số TOPIX ít thay đổi. Lợi suất trái phiếu tăng và căng thẳng địa chính trị đã đè nặng lên tâm lý thị trường vào đầu tuần, nhưng việc nhà đầu tư bắt đáy ở mức thấp, sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ và một liều kích thích kinh tế mới của Trung Quốc đã giúp thị trường chứng khoán trong nước bù đắp khoản lỗ.

Đỗ Khánh