Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/9: S&P 500 giảm tuần thứ ba liên tiếp

21:43 | 23/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Sáu (22/9) để kết thúc một tuần tồi tệ sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) báo hiệu rằng họ có thể chưa hoàn thành việc tăng lãi suất.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/9: Dow Jones giảm ngày thứ ba khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăngThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/9: Dow Jones giảm ngày thứ ba khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/9: S&P 500 tăng nhưng vẫn thấp hơn đầu tuầnThị trường chứng khoán thế giới ngày 22/9: S&P 500 tăng nhưng vẫn thấp hơn đầu tuần
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/9: S&P 500 giảm tuần thứ ba liên tiếp
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 giảm 0,2% vào thứ Sáu và đóng cửa ở mức giảm 2,9% trong tuần, thành tích tệ nhất kể từ tháng 3 và là tuần giảm thứ ba liên tiếp. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,1% vào thứ Sáu và ghi nhận tuần thua lỗ thứ ba liên tiếp, trong đó cổ phiếu công nghệ phải gánh chịu hậu quả của đợt bán tháo gần đây. Chỉ số Dow Jones cũng giảm 0,3% vào thứ Sáu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm sau khi đóng cửa ở mức cao nhất trong 15 năm vào thứ Năm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4,438%, từ mức 4,479% hôm thứ Năm.

Lợi suất đã tăng cao hơn kể từ cuộc họp hôm thứ Tư của Fed, nơi Chủ tịch Jerome Powell để ngỏ khả năng tăng lãi suất khác trong năm nay và cho biết ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn dự báo trước đó để đảm bảo lạm phát được kiểm soát.

Art Hogan, chiến lược gia trưởng thị trường tại B Riley Wealth Management, cho biết: “Điều đáng lo ngại là tốc độ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến sẽ buộc Fed phải duy trì lập trường hạn chế trong một khoảng thời gian”.

Viễn cảnh lãi suất cao hơn trong thời gian dài khiến các nhà đầu tư cố gắng đánh giá tác động của chi phí đi vay tăng cao đối với người tiêu dùng và các công ty. Lợi suất trái phiếu cao hơn cũng có thể khiến các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu trông kém hấp dẫn hơn.

Điều đó khiến các nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro. Theo dữ liệu của LSEG Lipper, các nhà đầu tư Mỹ đã bán ròng các quỹ tương hỗ và quỹ ETF từ đầu tuần đến thứ Tư, và rút tổng cộng 16,8 tỷ USD.

Các báo cáo kinh tế mâu thuẫn đang gây khó khăn cho việc dự đoán đường đi của Fed. Bộ Lao động đã báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu thấp hơn ước tính của các nhà phân tích vào thứ Năm, một dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm vẫn còn mạnh mẽ. Vào thứ Sáu, các cuộc khảo sát của S&P cho thấy nền kinh tế mất một số động lực vào cuối mùa hè, với chỉ số theo dõi lĩnh vực dịch vụ của Mỹ trượt xuống mức thấp nhất trong 8 tháng.

James St. Aubin, Giám đốc đầu tư tại Sierra Mutual Funds, cho biết: “Các tín hiệu kinh tế hỗn hợp tiếp tục khiến các ngân hàng trung ương cũng như những người tham gia thị trường bối rối. Sự không chắc chắn này đang gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc đưa ra quyết định”.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ tài chính đã bị ảnh hưởng trong tuần này, phần lớn là do lợi suất cao hơn đang đẩy chi phí đi vay của họ lên cao và thu hẹp biên lợi nhuận. Công ty mua trước trả sau Affirm chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 17% trong tuần, trong khi đối thủ cạnh tranh Block giảm 15% xuống mức thấp nhất trong ba năm. Cổ phiếu PayPal cũng tụt 10% trong tuần.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm khi các nhà đầu tư ngày càng lạc quan hơn về triển vọng kinh tế của đất nước. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,47% trong khi chỉ số blue chip CSI 300 tăng thêm 0,81%. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 0,7%, theo FactSet.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm trong tuần, với chỉ số Nikkei giảm 3,4% và chỉ số Topix giảm 2,2%. Tâm lý đã bị ảnh hưởng khi Fed báo hiệu rằng họ có kế hoạch giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát dai dẳng.

Ngược lại, Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) tiếp tục không thay đổi chính sách tiền tệ của mình như kỳ vọng của các chuyên gia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh