Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/11: Các sàn châu Á tăng giảm đan xen

21:41 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi thị trường Nhật Bản và Mỹ đóng cửa nghỉ lễ, các sàn chứng khoán châu Á biến động trái ngược nhau vào thứ Năm (23/11) sau mức tăng khiêm tốn ở Phố Wall vào hôm qua giúp thị trường đạt được tuần tăng thứ tư liên tiếp.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/11: Hợp đồng tương lai trượt dốcThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/11: Hợp đồng tương lai trượt dốc
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/11: Lãi suất trái phiếu giảm kéo hợp đồng tương lai Dow Jones tăng điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 22/11: Lãi suất trái phiếu giảm kéo hợp đồng tương lai Dow Jones tăng điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/11: Các sàn châu Á tăng giảm đan xen
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá dầu giảm khoảng 1 USD/thùng sau khi OPEC hoãn cuộc họp để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng cho đến tuần sau. Tập đoàn dầu mỏ này đang duy trì một thị trường dầu thô chặt chẽ với việc cắt giảm sản lượng. Các thành viên dự kiến sẽ gia hạn những đợt cắt giảm này sau khi giá dầu giảm mạnh vừa qua.

Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông đảo ngược mức giảm ban đầu để tăng 0,99% vào cuối phiên lên 17.910,84 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,6% lên 3.061,86 điểm.

Thị trường Trung Quốc đại lục đã chao đảo trước các động thái của các cơ quan quản lý nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang suy yếu. Cổ phiếu của công ty phát triển bất động sản Country Garden đang gặp khó khăn đã tăng 16% trong bối cảnh có thông tin cho rằng công ty này được đưa vào danh sách các công ty bất động sản đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính. Cổ phiếu của Sino-Ocean Group Holding tăng 27%.

Vào thứ Tư, S&P 500 tăng 0,4% lên 4.556,62 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,5% lên 35.273,03 điểm và Nasdaq tăng 0,5% lên 14.265,86 điểm.

Giao dịch trở nên trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào thứ Năm. Thị trường Mỹ sẽ mở cửa nửa ngày vào thứ Sáu.

Cổ phiếu dịch vụ công nghệ và truyền thông chiếm tỷ trọng lớn trong mức tăng của S&P 500. Microsoft tăng 1,3% và Alphabet, công ty mẹ của Google, tăng thêm 1,1%.

Broadcom giảm 0,9% sau khi thông báo rằng họ dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ mua lại VMWare trị giá 69 tỷ USD vào thứ Tư sau khi vượt qua mọi rào cản pháp lý.

Giá dầu giảm 0,9% đè nặng lên các công ty năng lượng. Công ty năng lượng khổng lồ Exxon Mobil giảm 0,4% và công ty dịch vụ mỏ dầu Halliburton giảm 0,8%.

Nvidia giảm 2,5%, mặc dù đánh bại dự báo lợi nhuận và doanh thu của các nhà phân tích. Hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc đang gây áp lực lên công ty, mặc dù cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp ba lần trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu về chip trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tương đối ổn định. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,41% từ mức 4,40% vào cuối ngày thứ Ba. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm giảm xuống 4,88% từ mức 4,89% vào cuối ngày thứ Ba.

Một cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy niềm tin vẫn còn mạnh mẽ. Phố Wall đã theo dõi chặt chẽ các báo cáo về niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng để có thêm manh mối về con đường phía trước của nền kinh tế.

Những dự báo về một cuộc suy thoái tiềm tàng đã được đẩy xa hơn đến năm 2024 đồng thời cũng bị giảm nhẹ. Tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm bớt, chi tiêu tiêu dùng vẫn ổn định và nền kinh tế nói chung đang phát triển tốt. Điều đó đã khuyến khích hy vọng và đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã hoàn tất việc tăng lãi suất và có thể sớm xem xét cắt giảm lãi suất.

Các quan chức Fed cho biết triển vọng của nền kinh tế vẫn chưa chắc chắn và họ sẽ đưa ra các quyết định sắp tới về lãi suất dựa trên các báo cáo. Fed sẽ nhận được một bản cập nhật lớn khác vào tuần tới khi chính phủ công bố một báo cáo lạm phát quan trọng của tháng 10.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh