Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/8: S&P 500 và Nasdaq tiếp tục tăng điểm

22:20 | 22/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite của Chứng khoán Mỹ tăng điểm đầu phiên thứ Ba (22/8), khi cả hai cố gắng nối dài mức tăng mạnh mẽ từ phiên trước.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/8: Ghi nhận thêm một tuần giảm điểm trong tháng 8Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/8: Ghi nhận thêm một tuần giảm điểm trong tháng 8
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/8: Tăng nhẹ sau một tuần thua lỗThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/8: Tăng nhẹ sau một tuần thua lỗ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/8: S&P 500 và Nasdaq tiếp tục tăng điểm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 tăng 0,4%, trong khi Nasdaq tăng 0,6%. Chỉ số Dow Jones chỉ tăng 31 điểm, tương đương 0,1%.

Cổ phiếu công nghệ tăng 0,9% để dẫn đầu mức tăng của S&P 500. Trong khi đó, cổ phiếu của Lowe đã tăng 2% sau khi công ty công bố kết quả trái ngược nhau nhưng tái khẳng định kế hoạch cả năm của mình.

Nasdaq đã công bố mức tăng lớn nhất trong tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai khi vọt lên 1,6%, còn S&P 500 tăng gần 0,7%. Hai chỉ số này đã trượt dốc trong 4 phiên liên tiếp trước đó. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones giảm 0,1%.

Đáng chú ý, S&P 500 và Nasdaq đã có thể đạt được mức tăng ngay cả khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2007. Cổ phiếu công nghệ trong lịch sử đã phải vật lộn trong môi trường lãi suất cao, khiến cho mức tăng song song với lợi suất vào thứ Hai trở nên ấn tượng hơn đối với Phố Wall.

“Chúng tôi đang chứng kiến sự trở lại tích cực trên thị trường chứng khoán, điều mà chúng tôi đã không thấy vào tuần trước. Chúng tôi cho rằng lãi suất sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn và có thể thị trường chứng khoán sẽ chấp nhận điều đó”, Katy Kaminski - Giám đốc chiến lược thị trường tại AlphaSimplex, nói với chương trình “Closing Bell” của CNBC.

Chắc chắn, một số người ở Phố Wall không tin rằng đà phục hồi có thể tiếp tục lâu hơn nữa.

“Thông thường, lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng đột biến sẽ bộc lộ những điểm yếu khác. Lợi suất tăng sẽ khiến việc tái cấp vốn nợ trở nên khó khăn hơn. Một lý do khác khiến lợi suất tăng là do các nhà đầu tư đang bắt đầu có cái nhìn thực tế hơn về con đường lãi suất của Fed (có thể sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa)", Megan Horneman, giám đốc đầu tư của Verdence Capital Advisors, cho biết.

“Đây là rủi ro đối với cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng có hệ số PE cao. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục giảm thêm”, Horneman tiếp tục.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ thu nhập của Nvidia vào thứ Tư. Cổ phiếu này đã tăng hơn 8% vào thứ Hai, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu công nghệ tăng giá lớn nhất. Công ty phần lớn được coi là người dẫn đầu về sự bùng nổ và ưu ái của nhà đầu tư với công nghệ AI.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương hầu hết đều tăng ngay cả khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức 4,34%, cao nhất kể từ tháng 11/2007. Điều này rất đáng chú ý vì lợi suất trái phiếu cao hơn thường có nghĩa là giá cổ phiếu thấp hơn.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,97%, kéo dài mức tăng từ thứ Hai và đóng cửa ở mức 31.856,71 điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã phá vỡ chuỗi 7 ngày giảm điểm và tăng 0,95% lên 17.791,01 điểm, trong khi ở Trung Quốc đại lục, CSI 300 tăng 0,77%, đóng cửa ở mức 3.758,23 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh