Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/2: Dow Jones mất sạch đà tăng từ đầu năm

20:15 | 22/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào thứ Ba (21/2) khi những lo lắng về việc tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lên và các nhà bán lẻ đưa ra những dự báo tiêu cực.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/2: Hợp đồng tương lai Dow Jones biến động nhẹThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/2: Hợp đồng tương lai Dow Jones biến động nhẹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/2: Nỗi lo lãi suất bao phủ thị trườngThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/2: Nỗi lo lãi suất bao phủ thị trường
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/2: Dow Jones mất sạch đà tăng từ đầu năm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones rơi 697.1 điểm, tương đương 2,06%, xóa sạch mức tăng từ đầu năm nay. S&P 500 cũng giảm 81,75 điểm, tương đương 2%, xuống 3.997,34 điểm, trong khi Nasdaq Composite tụt 294,97 điểm, hay 2,5%, xuống còn 11.492,3 điểm.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng lên gần 4%.

Lợi suất tăng cũng như việc hơn 90% cổ phiếu S&P 500 đóng cửa trong sắc đỏ phản ánh quan điểm cho rằng Fed có thể chưa hoàn tất việc nâng lãi suất. Tỷ lệ số nhà giao dịch dự đoán mức tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3 của Fed tăng lên 24% vào thứ Ba, so với chỉ 9% một tuần trước đó, theo CME FedWatch Tool.

Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ hôm thứ Ba đã tác động đến cuộc thảo luận về lãi suất chính sách. Chỉ số S&P Global Flash Composite Output Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng là 50,2 vào thứ Ba. Sự gia tăng được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với dịch vụ, trong khi sản xuất vẫn còn yếu.

Mức tăng này theo sau dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh hơn dự kiến, tăng 3% trong tháng 1 so với kỳ vọng tăng 1,7%. Thị trường lao động cũng vẫn căng thẳng với số lượng việc làm mới tăng 517.000 trong tháng trước, từ mức 223.000 việc làm trong tháng 12. Tất cả dữ liệu trên cho thấy Fed cần nỗ lực thêm để loại bỏ áp lực tăng giá bằng cách giảm nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên, lãi suất cao đã tác động đến lĩnh vực nhà ở. Doanh số bán nhà trong tháng 1 giảm tháng thứ 12 liên tiếp, theo số liệu công bố hôm thứ Ba. Giá nhà hiện có trung bình được bán với giá cao hơn 1,3% so với tháng 1 năm 2022, mức thay đổi giá thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2012.

Bill Adams, nhà kinh tế trưởng của Comerica Bank cho biết: “Thị trường nhà ở hiện tại đã trở nên tồi tệ kể từ khi Fed bắt đầu ngừng kích cầu vào đầu năm 2022 và lãi suất thế chấp tăng cao".

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ biên bản cuộc họp tháng 2 của Fed, dự kiến được đưa ra vào thứ Tư.

Về dữ liệu kinh tế, ước tính thứ hai về tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý IV sẽ được công bố vào thứ Năm và chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ được đưa ra vào thứ Sáu. PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Về mặt thu nhập, các nhà bán lẻ lớn bắt đầu báo cáo kết quả trong tuần này. Walmart đã báo cáo thu nhập hàng quý cao, nhưng nhà bán lẻ này đưa ra triển vọng tài chính thận trọng.

Home Depot cũng báo cáo kết quả vào đầu ngày thứ Ba với thu nhập vượt qua kỳ vọng, nhưng lại trượt mục tiêu doanh thu và đưa ra nhận định đáng thất vọng.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho biết: “Thu nhập của các nhà bán lẻ cho thấy sắp tới là một năm khó khăn và điều đó sẽ gây áp lực lên cổ phiếu".

Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng cũng có thể châm ngòi cho sự thoái lui của thị trường. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết ông sẵn sàng thử vũ khí hạt nhân nếu Mỹ làm điều đó trước và đình chỉ sự tham gia của nước này vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Quan chức đối ngoại hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, đã đến Moscow hôm thứ Ba, theo Tass, một cơ quan truyền thông của Nga.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á giảm điểm hôm thứ Tư (22/2) sau khi chứng kiến sự sụt giảm ở Phố Wall do lo ngại về lãi suất cao hơn và tác động của chúng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo giảm 1,34% xuống 27.104,32 điểm. Sàn Hang Seng của Hồng Kông cũng đi lùi 0,51% xuống 20.423,84 điểm, còn Shanghai Composite giảm 0,47% xuống 3.291,15 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh