Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/12: Dow Jones có chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ năm 2021

22:12 | 02/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hoàn tất việc tăng lãi suất đã thúc đẩy một đợt phục hồi trên diện rộng, đẩy giá từ cổ phiếu đến trái phiếu kho bạc và vàng tăng mạnh.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/11: Dow Jones tương lai vọt tăng nhờ dữ liệu lạm phát hạ nhiệtThị trường chứng khoán thế giới ngày 30/11: Dow Jones tương lai vọt tăng nhờ dữ liệu lạm phát hạ nhiệt
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/12: Dow Jones tương lai tăng nhẹ sau khi vừa đạt đỉnh mới trong nămThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/12: Dow Jones tương lai tăng nhẹ sau khi vừa đạt đỉnh mới trong năm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/12: Dow Jones có chuỗi chiến thắng dài nhất kể từ năm 2021
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng thêm 2,4% trong tuần này, ghi nhận tuần tăng thứ năm để đánh dấu chuỗi tăng dài nhất kể từ cuối năm 2021. S&P 500 tăng 0,8% và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 3/2022. Nasdaq Composite tăng 0,4%.

Vào thứ Sáu, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra tín hiệu mạnh mẽ nhất rằng các quan chức có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất, đồng thời cho biết chính sách của ngân hàng trung ương “đã nằm trong phạm vi hạn chế”.

Bình luận của ông có phần thận trọng, nhưng chúng dường như trấn an các nhà đầu tư đang tìm hiểu sâu hơn về kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào năm tới. Dữ liệu của CME Group cho thấy các nhà giao dịch đã tăng cường đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3.

Nhận xét của Powell, cùng với dữ liệu kinh tế mới, đã thúc đẩy làn sóng mua vào thị trường trái phiếu chính phủ, khiến lợi suất giảm xuống 4,225%, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm, đặc biệt nhạy cảm với kỳ vọng lãi suất, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3, khoảng thời gian Ngân hàng Thung lũng Silicon sụp đổ.

S&P 500 tăng 0,6% vào thứ Sáu, trong khi Nasdaq tăng 0,6%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng thêm 295 điểm, tương đương 0,8%.

Danny Kirsch, người đứng đầu bộ phận quyền chọn tại Piper Sandler cho biết: “Có vẻ như đây là thời điểm chuẩn bị cho một đợt tăng giá cuối năm”.

Dữ liệu tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn nhiều so với dự kiến trong quý vừa qua.

Sự sụt giảm lợi suất trái phiếu gần đây cũng giúp người mua nhà nhẹ nhõm phần nào, với lãi suất thế chấp giảm tuần thứ 5 liên tiếp xuống khoảng 7,22%, mức thấp nhất trong hơn hai tháng.

Các dữ liệu kinh tế khác phản ánh tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Sáu sau khi dữ liệu mới chỉ ra rằng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã giảm trong tháng 11.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất đã tăng quá nhiều.

Solita Marcelli, giám đốc đầu tư khu vực Châu Mỹ tại UBS Global Wealth Management, viết: “Chúng tôi nghĩ rằng thị trường có thể đã đi trước tốc độ cắt giảm có thể xảy ra”.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm khi các chỉ số chính thức nhấn mạnh mối lo ngại về sự phục hồi mong manh của đất nước. Chỉ số Shanghai Composite Index tăng 0,31% trong khi blue chip CSI 300 mất 1,56%. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 4,15%, theo FactSet.

Dữ liệu kinh tế trong tháng 10 cung cấp một bức tranh tổng thể hỗn hợp về nền kinh tế Trung Quốc. Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) chính thức trong lĩnh vực sản xuất đã giảm xuống 49,4 trong tháng 11 từ mức 49,5 trong tháng 10, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số PMI phi sản xuất giảm xuống 50,2 từ mức 50,6 trong tháng 10.

Mặt khác, cuộc khảo sát tư nhân của Caixin/S&P Global về hoạt động sản xuất đã tăng lên mức dự báo 50,7 trong tháng 11 từ mức 49,5 của tháng 10, do tốc độ tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Sáu.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,6%. Cổ phiếu Nhật Bản phải chịu một số hoạt động chốt lời sau khi tăng điểm vào tháng 11 do kỳ vọng rằng lãi suất của Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm, trong khi mùa thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ và đồng yên yếu đi cũng tạo bối cảnh thuận lợi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh