Thị trường chứng khoán châu Á phục hồi sau đại dịch

07:19 | 20/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường chứng khoán châu Á để tìm kiếm cơ hội sau đại dịch khi một số nền kinh tế trong khu vực này bắt đầu phục hồi, đẩy 2 tên tuổi thuộc ngành công nghiệp internet Trung Quốc, Meituan Dianping và JD.com lên mức tăng lớn nhất trong số các cổ phiếu vốn hóa lớn trong năm nay.
1540-ap

Vốn hóa thị trường của nhà cung cấp dịch vụ giao thực phẩm Trung Quốc Meituan tăng hơn 140% lên 183 tỷ USD, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của các đơn đặt hàng trong bối cảnh đại dịch coronavirus. (Nguồn ảnh AP)

Trong số 55 công ty có trụ sở chính tại châu Á có vốn hóa thị trường hơn 50 tỷ đô la tính đến cuối năm 2019, 23 công ty có giá trị tính theo đô la cao hơn vào ngày 30/9 so với đầu năm 2020, dữ liệu từ QUICK-FactSet cho thấy. Hơn một nửa, hoặc 32 công ty, bị mất giá trị.

Dẫn đầu các mã tăng là nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn Trung Quốc Meituan Dianping, với giá trị vốn hóa thị trường tăng hơn 140% lên 183 tỷ USD. Sàn giao dịch của Meituan đánh dấu mức trung bình hàng ngày là 24,5 triệu giao dịch đặt hàng trong quý hai năm nay, tăng 7% so với năm ngoái, theo báo cáo tạm thời được công bố vào đầu tháng 9.

Đứng thứ 2 là JD.com, giá trị thị trường của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc này tăng gần gấp đôi lên 118 tỷ USD.

Trung Quốc là nơi xuất phát của loại coronavirus mới sớm hơn các quốc gia khác. Các nhà đầu tư đổ xô vào chứng khoán Trung Quốc trong tháng 7 khi dữ liệu kinh tế vĩ mô cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tốt hơn mong đợi. Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Alibaba Group Holding đã tăng mạnh trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, với giá trị thị trường vượt 700 tỷ USD và trở thành công ty có giá trị thị trường cao nhất ở châu Á.

Alibaba đứng thứ sáu trên toàn thế giới, sau Alphabet công ty mẹ của Google và trước Facebook.

Các cổ phiếu khác có hoạt động tốt là tập đoàn hàng đầu Ấn Độ Reliance Industries, tăng 52% so với cuối tháng 12 năm ngoái, nhà sản xuất trò chơi Nhật Bản Nintendo, tăng 40%, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. , tăng 35%.

Ngoài 55 công ty vốn hóa lớn trên, một công ty đang nổi là công ty thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến có trụ sở tại Singapore - Sea, công ty này đã chứng kiến ​​giá trị thị trường tăng gấp 4 lần trong năm nay lên hơn 70 tỷ USD, trở thành công ty niêm yết giá trị nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống bị thiệt hại. Ngân hàng Trung ương Châu Á của Indonesia có giá trị thị trường giảm 24% trong năm nay do các khoản nợ xấu gia tăng do suy thoái kinh tế gây ra bởi đại dịch.

Các công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc là China Petroleum & Chemical (Sinopec) và PetroChina đã phục hồi trong quý 3 nhưng giá trị của chúng vẫn thấp hơn 20% so với mức cuối năm 2019 do giá dầu yếu.

Trong lĩnh vực sản xuất, Samsung Electronics và Sony đã lấy lại phong độ như mức cuối năm 2019. Giá trị thị trường của Toyota Motor đã tăng 5% trong quý 3 nhưng vẫn thấp hơn 7% so với mức của ngày 31/12 năm ngoái.

Thị trường chứng khoán châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong tháng 3, với một số chỉ số cổ phiếu chính giảm hơn 30% so với đầu năm. Nhiều nước đã áp đặt các biện pháp khóa cửa và gấp rút kích cầu tiền tệ và tài khóa để giúp thúc đẩy nền kinh tế, nhưng tốc độ phục hồi khác nhau giữa các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã có chỉ số chứng khoán của họ vượt qua mức giá cuối năm 2019, trong khi Nhật Bản, Ấn Độ, Hồng Kông vẫn ở dưới mức giá trước đại dịch.

Các thị trường khu vực Đông Nam Á cũng hoạt động kém hơn so với các thị trường khu vực khác của châu Á, với chỉ số tổng hợp của Indonesia và SET của Thái Lan lần lượt giảm 23% và 22% trong năm nay. Chỉ số Straits Times Index của Singapore cũng giảm 23% so với đầu năm.

Sắp tới, thu nhập của các công ty trong quý từ tháng7-9, sẽ được công bố trong những tuần tới, có thể sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư tín hiệu cho thấy các công ty châu Á đã hoạt động như thế nào trong giai đoạn phục hồi của đại dịch. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 cũng sẽ có ảnh hưởng đến thị trường châu Á vì kết quả này xác định lập trường của Washington đối với Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto