Thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023 sẽ như thế nào?

10:00 | 23/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Savills, các yếu tố tiêu cực dưới đây sẽ tạo ra một cơn bão hoàn hảo tác động đến thị trường vào năm 2023, khiến hiệu quả hoạt động yếu đi so với năm 2022.
Thị trường BĐS dự báo sẽ hồi phục trong năm 2023, đâu là thời điểm tốt để xuống tiền?Thị trường BĐS dự báo sẽ hồi phục trong năm 2023, đâu là thời điểm tốt để xuống tiền?
Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp năm 2023Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp năm 2023

Thứ nhất, suy thoái toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tại châu Âu và Hoa Kỳ suy giảm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vào giữa năm 2023.

Thứ hai, nền kinh tế trong nước vẫn mạnh mẽ, nhưng những đợt siết chặt trái phiếu gần đây sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của nhiều nhà phát triển hạng đầu. Thứ ba, sau một thời gian dài tăng giá, một số loại hình bất động sản đang có dấu hiệu chững lại. Điều này, cùng với bức tranh rất ảm đạm gần đây của thị trường chứng khoán, có thể gây áp lực lên bảng cân đối kế toán của các nhà phát triển.

Thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023 sẽ như thế nào?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thị trường văn phòng tại Việt Nam (gồm Hà Nội và TP HCM) đã từng là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất khu vực. Tuy nhiên, các động thái siết chặt vừa qua của chính phủ khiến thị trường này tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Việc chuẩn bị cho chu kỳ phát triển tiếp theo sẽ rất quan trọng, vì hiện tại nguồn cung đang thiếu hụt và không đủ đáp ứng nhu cầu.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục giữ vững vị thế phổ biến. Với danh mục lớn các dự án đang phát triển, bất động sản xây sẵn sẽ trở thành tâm điểm của thị trường với nhiều cuộc cạnh tranh thú vị. Đồng thời, việc chính phủ không ngừng thúc đẩy cung cấp cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục làm thay đổi cách định giá bất động sản và tạo ra những cơ hội mới.

Quản trị mạnh mẽ và tiến bộ, chi tiêu cơ sở hạ tầng cao và môi trường pháp lý năng động sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới và mang lại lợi ích cho ngành bất động sản Việt Nam. Về cơ bản, dân số đông và dày đặc, lực lượng lao động trẻ và tốc độ đô thị hóa thấp đồng nghĩa với việc làm gia tăng tài sản của tầng lớp trung lưu. Trong khi đó, cơn đau ngắn hạn trên thị trường chứng khoán, các khó khăn trong việc giải quyết nợ bất động sản, và nỗ lực chống tham nhũng sẽ làm giảm đà phát triển của thị trường.

Về dài hạn, khi nhìn lại tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đối với Việt Nam vào năm 2010, khoảng hai năm sau khi diễn ra suy thoái toàn cầu năm 2008, thì có vẻ như Việt Nam chịu ít tác động hơn từ cuộc suy thoái hiện nay nhờ nền kinh tế trong nước vững mạnh. Đây cũng là một yếu tố nữa góp phần mang lại lợi thế nhất định cho thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)