Thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ tại TP HCM

14:00 | 26/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã trình UBND TP HCM về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực, trong đó có các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư.
Chính phủ gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất trong năm 2021Chính phủ gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất trong năm 2021
Quy định mới đối với ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế của đối tượng được hưởng ưu đãi chưa làm thủ tục chuyển nhượngQuy định mới đối với ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế của đối tượng được hưởng ưu đãi chưa làm thủ tục chuyển nhượng

Theo đó, Cục Thuế TP HCM xin thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê đối với các chung cư thuộc địa bàn quận 11, bao gồm: chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3), khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15), cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15), chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15), cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

Thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ tại TP HCM
Cục thuế TP HCM đề xuất thí điểm thu thuế thuê căn hộ tại một số chung cư trên địa bàn quận 11

Về biện pháp thực hiện, Cục Thuế TP HCM cho biết sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để cung cấp danh sách các hộ cho thuê căn hộ, hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư.

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách báo tạm trú, tạm vắng, danh sách có đăng ký thường trú, thông qua Ban quản trị chung cư để tuyên truyền cho chủ các căn hộ có biến động về khai báo tạm trú tự khai thuế, nộp thuế cho thuê nhà, căn hộ cũng được thực hiện; tuyên truyền các cá nhân, tổ chức có hoạt động dịch vụ cho thuê văn phòng thực hiện kê khai, nộp thuế cho thuê tài sản.

Bản dự thảo kế hoạch cũng nêu rõ, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn các hộ, cá nhân cho thuê nhà, căn hộ, cho thuê văn phòng lập hồ sơ đăng ký thuế, kê khai thuế; hướng dẫn cách thức nộp tờ khai, nộp thuế cho thuê tài sản theo phương thức điện tử; hướng dẫn khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng sẽ vận động các cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng thuê nhà để có căn cứ xác định, so sánh giá cho thuê thực tế và giá theo kê khai nộp thuế của các căn hộ, cá nhân cho thuê nhà, căn hộ, cho thuê văn phòng.

Trên thực tế, thời gian qua việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê ở, cho thuê văn phòng... đã đặt ra nhiều nghi vấn về việc dễ nảy sinh những bất cập trong quá trình cho thuê và làm thất thoát một khoản thuế của Nhà nước.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty luật SB Law cho biết, việc người cho thuê nhà lâu dài cần nộp thuế đã được quy định rõ tại điểm b, khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC cá nhân cho thuê tài sản mà có tổng doanh thu trong một năm lớn hơn 100 triệu đồng thì phải nộp thuế, bao gồm: thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Doanh thu tính thuế hay nói cách khác là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê nhà.

Trong khi đó, một loại hình nở rộ khá phổ biến thời gian gần đây là cho thuê ngắn ngày, cho thuê theo giờ lại chưa có quy định cụ thể, chưa có chế tài để thu thuế. Đặc biệt, trước đó Bộ Xây dựng cũng đã khẳng định pháp luật về nhà ở đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như cho thuê theo ngày, theo giờ,.. là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Song, theo các chuyên gia, mô hình cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày đã và đang mang lại những lợi ích nhất định. Nếu quản lý tốt việc cho thuê, Việt Nam sẽ thu về một lượng ngoại tệ lớn, Nhà nước cũng có thể thu thuế từ việc làm này.

Thực tế mô hình này ở nước ngoài đã có quy định cụ thể để quản lý, chẳng hạn một năm chủ sở hữu được khai thác bao nhiêu thời gian và phải đăng ký với cơ quan chính quyền để nộp thuế. Tạo nguồn thu nhập cho chính các chủ hộ cũng như tăng cơ sở lưu trú phục vụ du lịch.

Ở Việt Nam, thay vì cấm nhà nước cần đưa vào luật để quản lý cho tốt, tránh các hệ lụy phát sinh và có thể thu được thuế từ những người kinh doanh trong lĩnh vực này.

Nhiều ý kiến kỳ vọng, đề xuất thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ tại TP HCM sẽ tạo tiền đề cho hoạt động cho thuê căn hộ được phát triển lành mạnh hơn và giải quyết được bất cập trong quá trình cho thuê và làm thất thoát một khoản thuế của Nhà nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn

vietinbank
ajinomoto