Thêm 3 công ty bị Mỹ trừng phạt vì vận chuyển dầu được bán trên mức giá trần

13:51 | 17/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm (16/11), Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty hàng hải và tàu vận chuyển dầu của Nga, được bán trên mức giá trần của G7, khi Washington tìm cách lấp các lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt Moscow.
Lầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vậnLầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận
SK Earthon phát hiện dầu thô ngoài khơi Việt NamSK Earthon phát hiện dầu thô ngoài khơi Việt Nam
Thêm 3 công ty bị Mỹ trừng phạt vì vận chuyển dầu được bán trên mức giá trần
Tàu chở dầu Pegas neo đậu ngoài khơi Karystos, trên đảo Evia, Hy Lạp

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và 3 tàu thuộc sở hữu của họ, cáo buộc các tàu này tham gia xuất khẩu dầu thô của Nga có giá trên 60 USD/thùng. Họ cho biết các tàu này đã sử dụng dịch vụ của người Mỹ trong khi vận chuyển dầu thô có nguồn gốc từ Nga.

Mỹ, các nước G7 khác và Australia đã áp đặt mức trần này vào năm ngoái, nhằm tìm cách giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu bằng đường biển.

Trong khi giới hạn dầu thô đã được áp dụng trong khoảng một năm, nhằm mục đích hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Điện Kremlin, giá dầu toàn cầu tăng mạnh trong năm nay và việc Moscow sử dụng đội tàu chở dầu ngày càng tăng có nghĩa là nhiều dầu của Nga đã giao dịch trên mức giới hạn.

Mức trần này cấm các công ty phương Tây cung cấp các dịch vụ hàng hải, bao gồm bảo hiểm, tài chính và vận tải, cho lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga được bán trên 60 USD/thùng, đồng thời tìm cách duy trì lượng dầu chảy vào thị trường. Giới hạn cũng được áp dụng đối với xuất khẩu nhiên liệu của Nga.

Thứ trưởng Bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết trong tuyên bố: “Các công ty vận tải và tàu tham gia buôn bán dầu mỏ của Nga khi sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ của “Liên minh giới hạn giá” phải hiểu rằng chúng tôi sẽ yêu cầu họ phải chịu trách nhiệm”.

“Chúng tôi cam kết duy trì sự ổn định của thị trường bất chấp cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời cắt giảm lợi nhuận của Điện Kremlin và kiên quyết truy lùng những kẻ tạo điều kiện cho việc trốn tránh giới hạn giá”.

Đại sứ quán Nga tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận và Điện Kremlin cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức. Họ đã nhiều lần bác bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây là bất hợp pháp, nói rằng họ sẽ hành động vì lợi ích của mình bất chấp lệnh trừng phạt.

Động thái hôm thứ Năm (16/11) của Mỹ sẽ đóng băng mọi tài sản ở Hoa Kỳ của những đối tượng bị nhắm mục tiêu, và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Các công ty có trụ sở tại UAE bị nhắm mục tiêu là Kazan Shipping Incorporated, Progress Shipping Company Limited và Gallion Navigation Incorporated.

Theo Bộ Tài chính, các tàu mang cờ Liberia bị trừng phạt là Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century.

Giá dầu toàn cầu đã tăng lên khoảng 85 USD/thùng trong những tháng gần đây, do sản lượng và công suất khai thác dự phòng trên thế giới giảm. Theo các cố vấn của Bộ Tài chính Mỹ, điều đó đã giúp hạn chế hiệu quả của mức trần, nhưng liên minh có thể tăng cường thực thi để làm cho nó hiệu quả hơn.

Hôm thứ Ba (14/11), trong một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga đã giảm 70.000 thùng/ngày trong tháng 10, xuống còn 7,5 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, họ cho biết doanh thu xuất khẩu ước tính của nước này đã giảm 25 triệu USD, xuống còn 18,34 tỷ USD, mặc dù giá dầu thô và sản phẩm của Nga chủ yếu cao hơn giới hạn giá của G7.

Động thái mới nhất này của Mỹ được đưa ra sau khi vào tháng 10 Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với chủ tàu chở dầu của Nga có giá vượt mức trần, một ở Thổ Nhĩ Kỳ và một ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính vào thời điểm đó, đã cảnh báo rằng Washington sẽ hành động trong những tuần tới.

Yến Anh

Reuters