Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái

06:15 | 01/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái đã vi phạm nhiều quy định pháp luật. Cụ thể, chủ đầu tư dự án đã khởi công xây dựng trước khi có mặt bằng và giấy phép xây dựng từ năm 2015, chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch được phê duyệt.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt vi phạm về đất đai ở Yên BáiThanh tra Chính phủ chỉ ra loạt vi phạm về đất đai ở Yên Bái

Cụ thể, trong quá trình thanh tra, UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan liên quan đã có nhiều vi phạm khác liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2010 - 2020. Mặc dù có sự cải thiện về quản lý đất đai, quy hoạch sử dụng đất và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đất đai, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vi phạm và thiếu sót.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái
Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái

Cụ thể, UBND tỉnh Yên Bái đã phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu với diện tích Khu sân Golf là 160 ha, vượt quy định tối đa là 100 ha theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án cũng chưa được Bộ KH&ĐT thẩm định, không phù hợp với quy định tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án do UBND huyện Trấn Yên phê duyệt cũng chưa phù hợp với quy hoạch hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt, vi phạm quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 14 Luật Xây dựng năm 2014.

Đối với việc thu hồi diện tích đất vượt quy định, dẫn đến chi trả tiền bồi thường và giải phóng mặt bằng vượt so với tổng mức đầu tư của Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt, không có báo cáo cho người quyết định đầu tư xem xét và quyết định điều chỉnh là vi phạm Khoản 2 Điều 61 Luật Xây dựng năm 2014.

Công ty cổ phần sân golf Ngôi sao Yên Bái đã thực hiện khởi công xây dựng dự án từ năm 2015 khi chưa có mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014. Dự án chỉ nhận được Giấy phép xây dựng từ Sở Xây dựng vào ngày 25/4/2019.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2010 - 2017, có 4 cơ sở nhà đất thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc thuộc sở hữu Nhà nước đã không tuân thủ quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Tổng TTCP kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái xác định và thu nộp tiền thuê đất về ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Công ty cổ phần sân golf Ngôi sao Yên Bái đã trả lại diện tích trên 10,8 ha đất biệt thự cho địa phương quản lý theo biên bản bàn giao năm 2020.

Cơ quan thanh tra cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Yên Bái kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm gây hậu quả.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng