Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tại Vietbank chi nhánh Bình Dương

20:53 | 14/02/2025

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã công bố kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) chi nhánh Bình Dương. Kết luận chỉ ra nhiều vi phạm trong nhiều lĩnh vực hoạt động của chi nhánh.

Thời gian thanh tra diễn ra từ ngày 18/11/2024 đến 18/12/2024. Đoàn thanh tra đã xem xét các nội dung bao gồm: cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và nhóm khách hàng liên quan; công tác xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng; hoạt động đại lý bảo hiểm; tư vấn và giới thiệu trái phiếu doanh nghiệp; cũng như công tác phòng, chống rửa tiền.

Kết quả thanh tra đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót và vi phạm trong hoạt động của chi nhánh ngân hàng, đặc biệt liên quan đến công tác cấp tín dụng. Đầu tiên, việc ban hành văn bản hướng dẫn và quy trình nội bộ chưa kịp thời, dẫn đến sự thiếu sót trong việc quản lý và giám sát các hoạt động như giải ngân và kiểm soát chất lượng dịch vụ đại lý bảo hiểm.

Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tại Vietbank chi nhánh Bình Dương
Thanh tra chỉ ra trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân liên quan tại Vietbank chi nhánh Bình Dương.

Một điểm đáng lưu ý là chi nhánh thiếu sự quan tâm sâu sắc trong việc thẩm định phương án vay và nguồn trả nợ của khách hàng. Điều này thể hiện qua việc thông báo chuyển nợ quá hạn không đầy đủ các thông tin cần thiết theo quy định pháp luật, đặc biệt là việc thiếu thông tin về lãi suất quá hạn. Sự thiếu sót trong quá trình thẩm định và xét duyệt cho vay đã dẫn đến việc ghi nhận các sai sót về dư nợ, làm tăng nguy cơ rủi ro tín dụng cho tổ chức.

Cụ thể hơn, chi nhánh đã vi phạm nguyên tắc vay vốn trong trường hợp của 3 khách hàng với tổng dư nợ lên đến 106.991 triệu đồng.

Công tác thẩm định và xét duyệt cho vay tại chi nhánh tồn tại nhiều hạn chế nghiêm trọng, thể hiện qua việc thiếu chặt chẽ, đầy đủ và phù hợp trong quy trình thực hiện. Cụ thể, chưa có tài liệu chứng minh đầy đủ tổng nhu cầu vốn của 14 khách hàng, dẫn đến tổng dư nợ sai sót lên tới 973.116 triệu đồng.

Liên quan đến tài sản bảo đảm, chi nhánh đã thực hiện thỏa thuận tài sản bảo đảm nhưng chưa đảm bảo tính hợp lý. Đặc biệt, việc cập nhật chủ sở hữu quyền sử dụng đất dự án sang tên công ty vẫn chưa được thực hiện, đồng thời các hợp đồng thế chấp chưa được công chứng. Tình trạng này dẫn đến tổng dư nợ là 721.225 triệu đồng.

Về quy trình giải ngân vốn vay, chi nhánh chưa thực hiện hoặc kiểm soát một cách chặt chẽ trước khi giải ngân, dẫn đến việc giải ngân không đúng theo tiến độ thực hiện dự án. Hai khách hàng trong trường hợp này đang có tổng dư nợ là 466.625 triệu đồng.

Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tại Vietbank chi nhánh Bình Dương
Ngày 22/1/2025, Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã công bố kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) Chi nhánh Bình Dương.

Trong công tác kiểm tra, giám sát sau cho vay, các biện pháp cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Việc thu thập chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay còn thiếu sót, với 4 khách hàng có tổng dư nợ 161.557 triệu đồng.

Ngoài ra, còn tồn tại vấn đề khác khi một khách hàng chưa thực hiện theo các điều kiện phê duyệt tín dụng, dẫn đến tổng dư nợ là 92.000 triệu đồng.

Nhằm đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước kiến nghị một số biện pháp xử lý như đề nghị Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương ban hành văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý đối với nguyên Giám đốc Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bình Dương, người đã sử dụng con dấu của Quỹ và ký phát hành cam kết trả nợ không theo quy định pháp luật cho khoản vay của khách hàng tại Vietbank Bình Dương.

Đề nghị Tổng Giám đốc Vietbank chỉ đạo, đôn đốc Vietbank Bình Dương nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Đoàn thanh tra; củng cố công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, đồng thời giám sát nhằm ngăn chặn phát sinh vi phạm trong cấp tín dụng. Đặc biệt, cần tiến hành chỉnh sửa mẫu Thông báo chuyển nợ quá hạn theo đúng quy định tại Điều 20 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Vietbank cần rà soát, xác định trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến vi phạm và báo cáo kết quả xử lý về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương.

Đồng thời, Giám đốc chi nhánh cần tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các sai sót đã được nêu trong kết luận thanh tra; thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị và gửi báo cáo kết quả khắc phục định kỳ hàng tháng cho đến khi xử lý xong các tồn tại…

Đối với hoạt động cấp tín dụng, Vietbank Bình Dương cần khẩn trương thu hồi nợ trước hạn đối với khách hàng không đủ khả năng trả nợ; rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định phương án, dự án cho vay và xét duyệt cho vay. Bên cạnh đó, thu thập và đánh giá lại các khoản vay của các khách hàng.

Đình Khương