Thái Nguyên cần sớm hoàn thiện thủ tục giao đất lâm nghiệp cho người dân

07:27 | 04/09/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỉnh Thái Nguyên có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp tại ba xã Tân Thành, Tân Kim, Tân Khánh, huyện Phú Bình do Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý, sử dụng không hiệu quả để giao cho người dân địa phương. Thực tế, người dân đã trồng rừng, chăn nuôi trên diện tích đất này từ nhiều năm qua và mong muốn sớm được giao đất để yên tâm sản xuất.
thai-nguyen-can-som-hoan-thien-thu-tuc-giao-dat-lam-nghiep-cho-nguoi-dan
Người dân xã Tân Thành trồng rừng, nuôi gà dưới tán rừng, nhưng trên danh nghĩa đất vẫn do Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý.

Theo UBND huyện Phú Bình, trên địa bàn ba xã Tân Thành, Tân Kim và Tân Khánh, trên danh nghĩa, Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý 2.058 ha đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, do Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý, sử dụng không hiệu quả, một phần diện tích cho người dân địa phương thuê, khoán, diện tích còn lại bị lấn chiếm, người dân sử dụng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Dần ở xã Tân Thành sử dụng gần 0,5 ha đất lâm nghiệp để trồng keo ổn định từ nhiều năm qua. Ông Dần rất mong muốn được cấp quyền sử dụng diện tích này một cách lâu dài để đầu tư cây ăn quả lâu năm và xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Tuy nhiên, ông Dần không dám đầu tư, vì diện tích này trên danh nghĩa vẫn do Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý.

Tương tự, Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên đang quản lý hàng trăm ha đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Tân Thành trên danh nghĩa, nhưng trên thực tế toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp này từ lâu đã được người dân địa phương sử dụng để trồng rừng sản xuất, chăn nuôi gà dưới tán rừng.

Đất lâm nghiệp trên địa bàn ba xã Tân Thành, Tân Kim và Tân Khánh do Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý trên danh nghĩa, chủ yếu là đất đồi thấp, gần nhà dân, thuận lợi cho trồng keo phát triển rừng sản xuất, chăn nuôi gà dưới tán rừng.

Nhưng năm gần đây, qua tiếp xúc cử tri và đối thoại của lãnh đạo huyện Phú Bình, người dân ba xã đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi diện tích đất này từ nông, lâm trường quốc doanh giao cho dân quản lý, sử dụng ổn định để phát triển kinh tế. UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp ở ba xã nêu trên để giao cho dân quản lý, sử dụng phát triển kinh tế.

Theo UBND huyện Phú Bình, diện tích đất lâm nghiệp ở ba xã Tân Kim, Tân Khánh và Tân Thành do Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý là hơn hai nghìn ha. Nhưng qua rà soát trên bản đồ địa chính, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định có tổng số hơn 1.600 ha.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã lập phương án thu hồi, thẩm định và đã trình, nhưng đến nay UBND tỉnh Thái Nguyên chưa ký quyết định thu hồi diện tích đất lâm nghiệp này để giao cho dân quản lý, sử dụng.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sau khi UBND tỉnh ký quyết định thu hồi 1.600 ha đất từ Công ty CP Lâm nghiệp Thái Nguyên, diện tích đất lâm nghiệp này sẽ được giao cho UBND huyện Phú Bình quản lý, lập phương án sử dụng đất trình UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp đến, là chia đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng hộ dân.

Người dân mong muốn UBND tỉnh sớm ký quyết định thu hồi đất và chỉ đạo các cấp, cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân yên tâm đầu tư phát triển kinh tế lâu dài.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

nhandan.com.vn