Thái, Nga đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2023

07:48 | 30/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thái Lan và Nga đã nhất trí nâng thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2023, một phần để giúp khởi động lại nền kinh tế Thái Lan sau đợt bùng phát dịch Covid-19.
EU sẽ áp thuế đối với các sản phẩm nhôm từ Trung QuốcEU sẽ áp thuế đối với các sản phẩm nhôm từ Trung Quốc
Nền kinh tế Singapore cho thấy sự khởi sắc sau đại dịchNền kinh tế Singapore cho thấy sự khởi sắc sau đại dịch
2532-1d

Phát biểu sau cuộc họp video hôm thứ Năm 22/10 với Vladimir Ilichev - Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga, trong cuộc họp lần thứ tư về hợp tác kinh tế và thương mại do Nga chủ trì, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết hai bên đặt mục tiêu nâng thương mại song phương lên 10 tỷ đô la vào năm 2023 hoặc trung bình là 3 tỷ đô la một năm.

Nga là đối tác thương mại lớn thứ 30 của Thái Lan vào năm ngoái, với kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 3,13 tỷ USD. Xuất khẩu của Thái Lan sang Nga đạt 958 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm ô tô và phụ tùng, cao su, trong khi nhập khẩu của Thái Lan từ Nga chiếm 2,17 tỷ USD, dẫn đầu là dầu thô, thép, vũ khí và phân bón.

Trong chín tháng đầu năm 2020, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 28 của Thái Lan, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,8 tỷ USD, giảm 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu của Thái Lan sang Nga đạt 528,3 triệu USD, giảm 30,7%, trong đó nhập khẩu của Thái Lan từ Nga đạt 1,22 tỷ USD, giảm 32,7% so với năm ngoái.

Theo ông Jurin, hôm qua Thái Lan đã hối thúc Nga tăng nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Thái Lan như thịt gà, tôm và cao su.

Thái Lan cũng yêu cầu Rostec, công ty cổ phần nhà nước của Nga, đẩy nhanh việc ký hiệp định với Cơ quan Cao su Thái Lan để tăng cường hợp tác cao su giữa hai bên và thúc đẩy xuất khẩu cao su.

Ông Jurin cho biết Nga đã yêu cầu chính phủ Thái Lan hỗ trợ Mir - hệ thống thanh toán quốc gia do ngân hàng trung ương Nga thiết lập, và thẻ Mir được sử dụng ở Thái Lan để phục vụ khách du lịch Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh