THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng

16:47 | 04/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 24/11/2021, THACO đã tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách khoa - Doanh nghiệp tại tầng 19 VP SOFIC. Sự kiện do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM phối hợp với Ban đại diện cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa (BKA) tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với chủ tọa gồm ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO.
THACO tổ chức ngày Hiến máu tình nguyện 2021THACO tổ chức ngày Hiến máu tình nguyện 2021
THACO hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên phòng, chống dịch với tổng trị giá gần 30 tỷ đồngTHACO hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên phòng, chống dịch với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng
THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng

Tham dự trực tiếp Diễn đàn còn có 40 khách mời là Lãnh đạo các Sở Công thương của các tỉnh, thành phố; Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, đại diện các trường Đại học. Đồng thời, diễn đàn cũng có sự tham gia trên các nền tảng trực tuyến của gần 1000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các thầy cô và khán giả quan tâm đến công nghiêp.

THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO - Chủ tịch BKA

Với chủ đề “Khởi đầu một nền tảng”, diễn đàn thảo luận về thực trạng, khó khăn, thách thức và cơ hội, qua đó định hướng giải pháp xây dựng nền móng để kết nối và phát huy mối quan hệ hợp tác giữa trường ĐH Bách khoa với các đối tác doanh nghiệp/công nghiệp, và rộng hơn là giữa các trường ĐH với doanh nghiệp, chính quyền nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, quan điểm, giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa các bên vì một nền công nghiệp Việt Nam phát triển.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã cùng nhau chia sẻ về các khía cạnh khác nhau của việc khai thác thế mạnh hợp tác của các bên, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác trong việc khai thác này, đặc biệt là những giải pháp như: đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa nhà doanh nghiệp, nhà trường và chính quyền; thúc đẩy sự chủ động và năng lực của doanh nghiệp, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực của sinh viên kỹ thuật, định hướng nền công nghiệp trong tương lai…

Ông Đỗ Minh Tâm - Giám đốc THACO Industries đã giới thiệu trung tâm hỗ trợ kỹ thuật và phát triển công nghiệp phía Nam và chủ động đề xuất phương thức liên kết hợp tác. Qua đó, THACO sẽ liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp thông qua 4 hình thức: Các doanh nghiệp sản xuất, gia công sản phẩm cho THACO; Doanh nghiệp thực hiện R&D, THACO sản xuất, gia công toàn bộ hoặc một phần sản phẩm; Các doanh nghiệp có thị trường kinh doanh, THACO sẽ đảm nhận R&D, sản xuất, gia công, cung ứng sản phẩm; THACO và doanh nghiệp hợp tác cùng sản xuất. Việc hình thành hệ sinh thái sẽ tăng cường kết nối, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO - Chủ tịch BKA nhấn mạnh vai trò của công nghiệp hỗ trợ, khẳng định công nghiệp cơ khí, điện-điện tử chính là nền tảng khởi đầu để phát triển vì mọi ngành công nghiệp đều cần đến “phần cứng”, tức là đều bắt đầu từ ngành cơ khí, chế tạo. Ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đào tạo nhân lực cho ngành đồng thời trách nhiệm của doanh nghiệp phải biết sử dụng đúng người đúng việc, gia tăng tính đại chúng phổ quát của ngành cơ khí, hướng đến Việt Nam tự chủ được ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp điện điện tử, xây dựng thành công nền tảng ban đầu đến những nền tảng lớn hơn, tiến đến công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Và để đạt được những mục tiêu trên, việc hợp tác mang một ý nghĩa hết sức quan trọng.

Quan hệ Công nghiệp – Đại học - Doanh nghiệp chính là nỗ lực tích cực để hỗ trợ cho tiến trình phát triển của mỗi bên. Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao và nguồn lực khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển từ các trường đại học, trong khi trường đại học kỳ vọng nhận được từ doanh nghiệp những bài học thực tiễn, những đóng góp quý báu cho chương trình đào tạo và có thể một phần kinh phí hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Để đạt được những mục tiêu này, các bên đều cần những chính sách phù hợp và tích cực từ chính quyền, cơ quan quản lý.

THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng
Ông Trương Thanh Hoài – Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương
THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng
PGS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa phát biểu khai mạc

PGS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa khẳng định hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp là nhân tố quan trọng thúc đẩy hệ thống đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển nền công nghiệp của quốc gia. Những hợp tác này về lâu dài sẽ dẫn tới những tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, điều mà khó có thể đạt được nếu như mỗi bên đều hoạt động độc lập với nhau.

THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng

Bên cạnh việc chia sẻ những “điểm nghẽn” của ngành công nghiệp hiện nay như: nội lực, nhân lực, trình độ công nghệ, đầu tư…, ông Trương Thanh Hoài – Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương cũng đề nghị Trường ĐH Bách Khoa, THACO và các doanh nghiệp BKA cần phối hợp với cục công nghiệp - Bộ công thương nhằm tăng cường liên kết 3 bên Nhà nước, Nhà trường, Doanh nghiệp, sớm xây dựng Trung tâm công nghiệp hỗ trợ phía Nam và các tỉnh lân cận.

* Các đại biểu đều được test Covid trước khi tham gia trực tiếp tại diễn đàn

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto