"Taxi điện" nhảy vào thị trường vận tải, người tiêu dùng hưởng lợi?
TOGO hợp tác với các quán nhậu về dịch vụ đưa đón. (Ảnh: TOGO). |
"Mối nguy" của taxi truyền thống
Công ty cổ phần Tập đoàn TOGO mới chỉ thành lập cách đây hơn 2 tháng, vào ngày 6/6/2024. Ngay sau khi thành lập, ngày 8/6, TOGO đã đặt mua 2.000 xe ô tô điện Wuling Mini EV được sản xuất từ Trung Quốc với kích thước nhỏ, nhiều màu sắc sặc sỡ.
Tháng 7 vừa qua, TOGO ký hợp đồng mua bán 1.000 xe VinFast và khẳng định tiếp tục tăng số lượng trong tương lai. VinFast sẽ ưu tiên giao xe VF 3 cho TOGO trong tháng 9 - 10/2024 và đầu tư trạm sạc trong hệ thống cho công ty.
Theo kế hoạch, trong tháng 8/2024, TOGO khai trương dịch vụ đưa đón học sinh bằng những chiếc xe này và triển khai đồng thời 4 gói dịch vụ khác.
Mức giá thấp nhất chỉ từ 5.000 - 6.000 đồng/km sau khi quy đổi được TOGO đưa ra đang thấp hơn một nửa so với các hãng taxi truyền thống và thấp hơn cả những hãng taxi công nghệ như Grab, Be, Xanh SM, Gojek…
Hiện nay, các hãng taxi truyền thống chạy xăng 4-5-7 chỗ có cước phi dao động từ 12.000 đồng cho km đầu và 15.000 đồng cho mỗi km tiếp theo. Grab được mệnh danh là “ông lớn” trong làng xe công nghệ về độ phủ sóng và giá thành lần này cũng phải chào thua TOGO khi mức giá 9.400 đồng/km sau khi áp mã khuyến mại 10% trong điều kiện giao thông bình thường vẫn cao hơn TOGO 3.000 – 4.000 đồng/km.
Cùng phân khúc vận tải dịch vụ di chuyển bằng ô tô điện, Xanh SM có giá trung bình khoảng 11.200 đồng/km sau khi đã áp mã giảm giá 15% và đây cũng là mức chi phí bị TOGO bỏ xa.
Giá di chuyển Xanh SM loại 4 chỗ cho quãng đường 6,5km nội thành Hà Nội ở điều kiện giao thông bình thường. (Ảnh chụp màn hình). |
Tìm hiểu thông tin trên website của TOGO Group, hiện chi phí của 5 gói dịch vụ do hãng cung cấp, gồm: đưa đón học sinh, đưa đón công sở, đưa đón cá nhân, đưa đón khách nhậu và đưa đón gia đình.
Với dịch vụ đưa đón học sinh, khách hàng có 3 lựa chọn gồm gói KFV basic, KFV luxury và KFV premium với mức giá lần lượt là 2,99 triệu đồng/tháng (tối đa 16km); 3,68 triệu đồng/tháng (tối đa 20km) và 4,69 triệu đồng/ tháng (tối đa 26km) áp dụng cho hợp đồng 6 tháng.
Dịch vụ đưa đón gia đình, khách hàng có 3 gói lựa chọn là basic, luxury và premium, lần lượt có giá 12,99 triệu đồng/tháng (giá quy đổi 5.623 đồng/km, hành trình di chuyển 2.100 km/tháng, phục vụ 6 giờ/ngày); gói luxury là 14,99 triệu đồng/tháng (giá quy đổi 5.451 đồng/km, hành trình di chuyển 2.500 km/tháng, phục vụ 8 giờ/ngày); gói premium là 18,99 triệu đồng/tháng (giá quy đổi 5.231 đồng/km, hành trình di chuyển 3.300 km/tháng và không giới hạn giờ phục vụ).
TOGO sẽ triển khai các dịch vụ tại TP HCM vào tháng 8/2024, sau đó mở rộng ra các thành phố lớn khác trên cả nước.
Khi được hỏi nỗi lo lắng về sự cạnh tranh trong mức giá của TOGO, anh Đoàn Tuấn Tú, (Hà Nội) chạy taxi truyền thống 10 năm nay chia sẻ: “Nếu TOGO ra Hà Nội, tôi sẽ đổi luôn sang chạy cho hãng đó vì mức cạnh tranh giá như vậy là khá gắt gao, khàng hàng đa phần muốn chọn giá rẻ. Chưa kể, xe điện giờ đang được nhiều người ưa chuộng, kích thước nhỏ như các xe của TOGO rất phù hợp với di chuyển cá nhân nên tôi nghĩ sẽ có nhiều người chọn đặt xe của hãng này”.
Taxi truyền thông sẽ phải cạnh tranh với các hãng vận tải điện giá rẻ. |
TOGO có đang bán "phá giá"?
Trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh taxi hiện nay được chủ động xây dựng bảng giá hoạt động. Giá thành họ đưa ra phụ thuộc vào đầu tư phương tiện và tính toán các chi phí để đảm bảo chất lượng phục vụ và vận hành.
Ông Hùng lấy ví dụ, các hãng taxi truyền thống bỏ mức tiền đầu tư phương tiện rơi vào 400 – 500 triệu đồng với các loại phổ biến như Kia Morning, Hyundai... hoặc các loại xe xăng cao cấp hơn khác. Còn các hãng taxi điện như TOGO, họ chỉ cần bỏ ra mức chi phí thấp hơn vào khoảng 200 triệu đồng.
“Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi thì mức giá TOGO đang đưa ra không thể đảm bảo phục vụ khách hàng trong khoảng thời gian lâu dài được. Đây có thể là chiến lược marketing của hãng áp dụng mức giá khuyến mại ban đầu để nhiều người biết đến, sau đó sẽ đưa về mức giá cạnh tranh thông thường”, ông Hùng phân tích.
Bảng giá gói đưa đón học sinh được TOGO đăng tải trên website của công ty. |
Vì hiện nay không có quy định mức giá quy chuẩn cho giá thành kinh doanh trên 1 km dịch vụ taxi nên Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhìn nhận, vấn đề TOGO cạnh tranh hay chèn ép các hãng taxi nhất là taxi truyền thống là không đáng lo ngại.
Còn về yếu tố cạnh tranh thị trường minh bạch, hãng đang không vi phạm điều gì. Người tiêu dùng sẽ đóng vai trò quyết định, họ lựa chọn bỏ ra mức chi phí ra sao và mong muốn chất lượng như thế nào.
Nói về vai trò điều phối của cơ quan quản lý Nhà nước trong viễn cảnh taxi điện giá rẻ có nguy cơ “bức tử” taxi truyền thống, ông Hùng cho rằng, cơ quan quản lý cần vào cuộc yêu cầu các doanh nghiệp công khai hoạch định doanh thu, chi phí hoạt động tránh trường hợp báo lỗ để trốn thuế, sẽ đảm bảo yếu tố công bằng cho các hãng taxi hoạt động.
"Chúng tôi không cạnh tranh với taxi"
Theo thông tin tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn TOGO có người đại diện pháp luật là ông Trương Quang Hoài Phong sinh năm 1995. Địa chỉ đăng ký công ty tại số 25, đường Hoàng Diệu 2, Khu phố 2, phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Công ty có có cơ cấu cổ đông gồm 5 người, gồm: Ông Thái Huy, ông Trần Anh Tuấn, ông Trương Quang Hoài Phong, ông Lê Phan Hùng và ông Võ Quốc Bình.
Để có cái nhìn khách quan về mô hình kinh doanh của hãng vận tải điện còn nhiều tranh cãi này, PetroTimes đã liên hệ với TOGO.
Thông tin về doanh nghiệp TOGO được thành lập từ 6/6/2024. |
Ông Võ Quốc Bình, Cố vấn cao cấp của TOGO khẳng định: “TOGO không phải là taxi và hoàn toàn không kinh doanh dịch vụ taxi. Do đó không có căn cứ tính giá cước theo số km như các thông tin chưa chính xác lan truyền trên mạng xã hội. TOGO không cạnh tranh không lành mạnh để "bóp chết" taxi truyền thống, hay xe công nghệ và xe hai bánh”.
Nói thêm về mô hình hoạt động, ông Bình cho biết, hãng hoạt động theo hình thức thuê bao và có các mức giá cụ thể cho từng sản phẩm. Mức giá cước quy đổi chỉ là “căn cứ” so sánh chứ không phải để áp dụng tính cước.
Cố vấn cao cấp của TOGO cũng khẳng định, công ty sẽ hoạt động lâu dài, lớn mạnh trong tương lai và không bao giờ có chủ trương cạnh tranh với taxi.
“Chúng tôi góp phần làm đa dạng các loại hình vận tải. Mỗi thời kỳ, chúng tôi đều có mức giá cước hợp lý với một loại hình cao cấp nhưng giá phổ thông mà ai cũng có thể tiếp cận được”, ông Võ Quốc Bình khẳng định.
Phương Thảo
- Lợi nhuận quý 2 đi lùi, doanh nghiệp điện kỳ vọng gì vào cuối năm?
- Sự cân nhắc việc tối ưu hóa quy mô kho dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ (Kỳ cuối)
- Sự cân nhắc việc tối ưu hóa quy mô kho dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ (Kỳ 8)
- “Nóng” từ nhà máy, đồng ruộng đến nghị trường
- Sự cân nhắc việc tối ưu hóa quy mô kho dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ (Kỳ 7)