Tạp chí Thanh niên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt nâng lên 0,5 điểm cho bài báo khoa học

16:41 | 14/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 5/7, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Nguyễn Kim Sơn đã ký Quyết định số 22/QĐ-HĐGSNN phê duyệt danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023. Theo đó, Tạp chí Thanh niên được tăng từ 0,25 lên 0,5 điểm đối với các bài báo khoa học thuộc ngành: Triết học, Xã hội học và Chính trị học.
Tạp chí Thanh niên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt nâng lên 0,5 điểm cho bài báo khoa học
Quyết định số 22/QĐ-HĐGSNN của Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước Nguyễn Kim Sơn phê duyệt danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023, trong đó, Tạp chí Thanh niên được tăng từ 0,25 lên 0,5 điểm cho mỗi bài báo khoa học các ngành Triết học, Xã hội học và Chính trị học

Đến thời điểm hiện tại, Tạp chí Thanh niên cũng là tờ tạp chí duy nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có tên trong danh mục được tính điểm.

Tạp chí Thanh niên là cơ quan lý luận, nghiệp vụ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Từ khi thành lập ngày 15/10/1962 đến nay, Tạp chí Thanh niên đã không ngừng nỗ lực cải tiến, đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích và chức năng tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, tạp chí còn thực hiện tốt lĩnh vực nghiên cứu khoa học, khẳng định cầu nối hiệu quả giữa thanh niên Việt Nam, các nhà khoa học trẻ.

Tạp chí Thanh niên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt nâng lên 0,5 điểm cho bài báo khoa học
Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên cùng các đồng chí lãnh đạo nhấn nút xuất xuất bản số đầu tiên Tạp chí Nghiên cứu khoa học Thanh niên nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên là một trong 5 ấn phẩm của Tạp chí Thanh niên (Tạp chí Thanh niên in, Tạp chí điện tử Thanhnienviet.vn; Tạp chí Người phụ trách, Tạp chí Tuổi trẻ hạnh phúc, Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên) ra đời năm 2021 và được Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp mã số ISSN 2734-9039.

Đến nay, Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên đã xuất bản được 38 số, đảm bảo hàm lượng khoa học cao, được độc giả cả nước quan tâm theo dõi. Trong đó, tạp chí tập trung đăng tải các công trình, kết quả nghiên cứu về lý luận, thực tiễn đối với công tác thanh niên, hoạt động Đoàn, Hội, Đội; Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các lĩnh vực khác được giới trẻ trong và ngoài nước quan tâm, gắn với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hàm lượng khoa học cho Tạp chí Thanh niên, ngày 14/10/2022, Ban Bí thư Trung ương Đoàn ký Quyết định 2729-QĐ/TWĐTN-BTC thành lập Hội đồng biên tập Tạp chí Thanh niên gồm 16 thành viên là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có uy tín trong lĩnh vực: Chính trị học, Triết học, Xã hội học.

Hội đồng biên tập giúp ban biên tập tạp chí thẩm định, tư vấn các bài viết nghiên cứu khoa học được sâu hơn; Lựa chọn, bình xét các bài viết khoa học đăng trên tạp chí; Thẩm định nội dung bài viết công bố các công trình, đề tài, đề án nghiên cứu mang tính chuyên môn sâu trong công tác thanh niên, các lĩnh vực mà Đoàn Thanh niên được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; Góp phần nâng cao chất lượng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tạp chí Thanh niên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt nâng lên 0,5 điểm cho bài báo khoa học
Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trao Quyết định và tặng hoa các thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Thanh niên trong dịpkỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/10/1962 - 15/10/2022)

Bên cạnh đó, Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên thường xuyên mời các chuyên gia, giảng viên, nhà khoa học tham gia đặt các bài viết chuyên sâu, đồng thời phản biện các bài báo khoa học với quy trình lựa chọn, biên tập chặt chẽ, minh bạch theo đúng quy định.

Đặc biệt, sau mỗi kỳ xuất bản, Tạp chí Nghiên cứu khoa học Thanh niên luôn cầu thị, chú trọng lắng nghe các góp ý từ nhiều phía và tích cực rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng các bài báo khoa học được đăng tải.

Tạp chí phấn đấu từng bước hình thành uy tín khoa học và nâng cao năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ; Đồng thời, là kênh truyền thông giao tiếp học thuật của cộng đồng nghiên cứu khoa học và là cơ sở dữ liệu tham khảo và trích dẫn cho các nghiên cứu tương lai.

Tạp chí Thanh niên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt nâng lên 0,5 điểm cho bài báo khoa học
Ký kết hợp tác khoa học với các trường

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các bài báo khoa học được đăng tải và phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học trẻ, vừa qua, Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên đã ký kết hợp tác với khoa Khoa học Chính trị - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; Khoa Triết học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trường Sĩ quan Chính trị; Học viện Chính trị Công an Nhân dân; Viện Báo chí.

Qua đó, tạp chí xây dựng các tuyến bài khoa học, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh... công bố đăng tải nhiều đề tài chuyên sâu, hàm lượng khoa học cao.

Trước thời cơ mới khi được tăng từ 0,25 lên 0,5 điểm, Tạp chí Thanh niên đã dần trở thành địa chỉ tin cậy để các nghiên cứu sinh, khoa học trẻ, tri thức trẻ, cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên cả nước thực hiện công bố kết quả nghiên cứu và được tính điểm theo quy định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

Tạp chí Thanh niên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt nâng lên 0,5 điểm cho bài báo khoa học
Tập thể cán bộ phóng viên Tạp chí chụp ảnh cùng các đại biểu khách mời nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập (15/10/1962-15/10/2022)

Từ đó, tạp chí góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc vận dụng tri thức khoa học vào giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống xã hội, đón đầu xu hướng hội nhập toàn cầu.

Việc được Hội đồng Giáo sư Nhà nước nâng mức tính điểm công trình khoa học lên 0,5 điểm lần này chính là động lực giúp Tạp chí Thanh niên không ngừng đổi mới, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình không chỉ thực hiện nhiệm vụ là cơ quan lý luận nghiệp vụ của Trung ương Đoàn mà còn phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Trong thời gian tới, Tạp chí Thanh niên sẽ tiếp tục phấn đấu để được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tiếp tục tăng điểm và công nhận vào danh mục tạp chí cộng điểm đối với một số chuyên ngành, liên ngành khác.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô