Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 13,5%

14:23 | 03/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 3/1, tại cuộc họp báo "Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024" do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng năm 2023 đã đạt 13,5%.

Ông Đào Minh Tú cũng chỉ ra rằng số liệu ban đầu ghi nhận tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng hơn 12%, nhưng dữ liệu chính xác đến cuối năm chỉ được cập nhật đến ngày 31/12/2023, với con số 13,5%.

Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 13,5%
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú

Ông Tú nhấn mạnh rằng, con số này thấp hơn so với mục tiêu ban đầu là 14-15%, nhưng không khá xa, do nhu cầu vốn của nền kinh tế không tăng nhiều như dự đoán. Ông nhận định, đây là kết quả tích cực của sự chỉ đạo từ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và NHNN, đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của tín dụng vào cuối năm trong việc thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Đào Minh Tú cũng đánh giá, ngành Ngân hàng trong năm 2023 đã đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới phát triển chậm, lạm phát cao và lãi suất cao từ ngân hàng trung ương của nhiều quốc gia. Trong nước, các nguồn lực tăng trưởng như xuất khẩu, đầu tư, và tiêu dùng cũng đều gặp khó khăn vì nhu cầu thế giới giảm, doanh nghiệp đối mặt với sự suy giảm đơn hàng và thị trường.

Tuy nhiên, NHNN đã chủ động điều chỉnh chính sách tiền tệ, triển khai các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an toàn cho hệ thống các TCTD.

Năm 2023, ngành Ngân hàng đã đạt được một số thành tựu nổi bật như điều hành chính sách tiền tệ ổn định, kiểm soát lạm phát khoảng 3,2-3,4%, giữ ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Cũng đã có những điều chỉnh lãi suất điều hành và tăng cường các sản phẩm, dịch vụ tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Năm 2024, NHNN sẽ tiếp tục tập trung vào theo dõi diễn biến kinh tế thế giới và trong nước để điều hành chủ động các chính sách tiền tệ, tín dụng phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, cũng sẽ tiếp tục quyết liệt trong việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD và chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Huy Tùng

vietinbank
thaco