Tại sao xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc tăng mạnh?

03:00 | 21/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù thấp hơn một chút so với tháng 9.
Thuế xuất khẩu dầu ở Nga tăng thêm 0,6 USDThuế xuất khẩu dầu ở Nga tăng thêm 0,6 USD
Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út tăng lên mức cao nhất trong 29 thángXuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út tăng lên mức cao nhất trong 29 tháng
Tại sao xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc tăng mạnh?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tháng 10, xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đã đạt 1,06 triệu tấn, gần gấp đôi so với tháng 10/2021, nhưng lại thấp hơn so với xuất khẩu tháng 9/2022 - mức cao nhất trong 15 tháng trở lại đây.

Emma Li - nhà phân tích tại Vortexa nói với Bloomberg rằng có thể một số lô hàng dầu đặt trước cho tháng 10 đã được vận chuyển vào hồi tháng 9, điều này có thể giải thích cho việc dữ liệu xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu khác trong tháng 10 thấp hơn.

Trong tháng 11, dự kiến tổng xuất khẩu sản phẩm dầu của Trung Quốc có thể lên tới 6 triệu tấn, cao hơn 37% so với tháng 10.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là xuất khẩu dầu diesel, phần lớn dự kiến sẽ ở trong khu vực châu Á. Vì vậy, không có khả năng xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc ở mức cao hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung dầu diesel ở châu Âu và Mỹ, nhưng các nhà máy lọc dầu khác ở châu Á có thể thúc đẩy xuất khẩu sang châu Âu trong những tháng tới vì EU sẽ tìm cách thay thế nhập khẩu dầu diesel từ Nga trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực.

Vào tháng 9, xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong 15 tháng trở lại đây. Trung Quốc đã phân bổ 15 triệu tấn hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới cho các nhà máy lọc dầu lớn của nước này và hạn ngạch này có thể được chuyển sang đầu năm tới.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng tháng năm ngoái với 1,73 triệu tấn và cũng cao hơn đáng kể so với lượng xuất khẩu hồi tháng 8. Khối lượng xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9 là con số cao nhất kể từ tháng 7/2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc