Tại sao giá cổ phiếu HPG tăng trưởng tốt, được nhà đầu tư quan tâm?

01:03 | 21/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, đã thúc đẩy nhu cầu thép trong nước. Thêm vào đó, giải ngân đầu tư công đang diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, đã giúp HPG có kết quả kinh doanh ấn tượng.

Lợi nhuận ròng 9 tháng 2020 của HPG tăng 57,4% so với cùng kỳ, vượt quá kỳ vọng của thị trường. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường trong nước và xuất khẩu, các chuyên gia đều có đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng của HPG.

Tại sao giá cổ phiếu HPG tăng trưởng tốt, được nhà đầu tư quan tâm?

Kết quả kinh doanh tích cực 3 tháng qua

Mặc dù giá bán thép thanh nội địa giảm và giá quặng sắt đầu vào tăng, quý 3/2020 vẫn chứng kiến những kết quả kinh doanh ấn tượng từ HPG. Lợi nhuận ròng của HPG đã tăng mạnh 115,0% so với cùng kỳ lên mức 3.773 tỷ đồng (cao hơn 30% so với dự báo của thị trường). Lũy kế 9 tháng 2020, HPG ghi nhận lợi nhuận ròng tăng mạnh 57,4% so với cùng kỳ đạt 8.801 tỷ đồng. Trong 3 tháng vừa qua, giá cổ phiếu HPG đã tăng 33,8%, gần gấp đôi so với mức tăng của VNIndex (20,2%). Một phần nguyên nhân của kết quả này đến từ việc sản lượng sản xuất thép ở Khu liên hợp Dung Quất tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ, đóng góp 56,9% tổng sản lượng tiệu thụ thép của HPG trong quý 3/2020 (so với mức chỉ 11,4% cùng thời điểm năm 2019), qua đó đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô sớm hơn kỳ vọng.

Nền tảng vững chắc để tiếp tục tăng trưởng

Kết quả kinh doanh tích cực trong những tháng vừa qua không phải là nhất thời, các chuyên gia đánh giá HPG còn rất nhiều triển vọng để tăng trưởng. Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 3 dự án cao tốc Bắc Nam. Với việc 3 dự án này được Quốc hội chuyển đổi sang hình thức đầu tư công (tổng mức đầu tư đạt 54.000 nghìn tỷ đồng), HPG sẽ có cơ hội để gia tăng sản lượng thép tiêu thụ. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất thép ở Khu liên hợp Dung Quất đang vận hành trơn tru sẽ tiếp tục củng cố vị thế đầu ngành thép của HPG, giúp đơn vị có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các công ty khác.

Tại sao giá cổ phiếu HPG tăng trưởng tốt, được nhà đầu tư quan tâm?

Những tín hiệu từ thị trường thép ngoài nước cũng rất tích cực. Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã nhanh chóng hỗ trợ nhu cầu các sản phẩm thép ở thị trường lớn nhất thế giới này. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng 2020 với 2,53 triệu tấn (chiếm 36,2% tổng sản lượng sắt thép xuất khẩu). Đối với riêng HPG, doanh số bán phôi thép của HPG được thúc đẩy chủ yếu nhờ nhu cầu từ thị trường Trung Quốc, chiếm 71,1% sản lượng xuất khẩu phôi thép của đơn vị trong 10 tháng 2020.

Bên cạnh mảng thép, bất động sản cũng cho những tín hiệu tích cực. Sau sự “im lìm” của năm 2020, sang năm 2021 HPG sẽ mở bán dự án Khu đô thị Phố Nối (tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng). Ngoài ra, đơn vị cũng đang tiến hành cho thuê Khu công nghiệp Phố Nối A mở rộng 2. HPG cũng đang có kế hoạch quản lý 1.500ha diện tích đất khu công nghiệp vào năm 2025.

Nhà đầu tư cần lưu ý

Với những kết quả kinh doanh tích cực gần đây giá cổ phiếu của HPG đã tăng mạnh từ trên 22.000đ/cổ phiếu, vào đầu tháng 8/2020, lên trên 35.000đ/cổ phiếu, vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá triển vọng tăng trưởng và khả năng sinh lời vượt trội so với các công ty cùng ngành khác của HPG chưa được phán ánh hết vào giá cổ phiếu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng

vietinbank
ajinomoto