Tại sao EU phải đấu tranh để thống nhất các lệnh trừng phạt với dầu mỏ của Nga?

10:49 | 31/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nước Liên minh châu Âu đang đấu tranh để thống nhất các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Nga để đáp trả hành động xung đột với Ukraine, gần 4 tuần sau khi Ủy ban châu Âu đề xuất. Tại sao nó lại khó đi đến quyết định như vậy?
Phớt lờ lệnh trừng phạt của EU, Serbia vừa ký thỏa thuận khí đốt dài hạn với NgaPhớt lờ lệnh trừng phạt của EU, Serbia vừa ký thỏa thuận khí đốt dài hạn với Nga
Các nhà đầu tư Venezuela họp bàn cân nhắc về lệnh trừng phạtCác nhà đầu tư Venezuela họp bàn cân nhắc về lệnh trừng phạt
Tại sao EU phải đấu tranh để thống nhất các lệnh trừng phạt với dầu mỏ của Nga?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhà ngoại giao EU đang cố gắng đạt được một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU kéo dài hai ngày bắt đầu vào chiều 30/5.

Điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán của họ là đề xuất của Ủy ban châu Âu từ ngày 4/5 về vòng trừng phạt thứ 6 và cứng rắn nhất của EU đối với Nga. Đề xuất bao gồm lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả dầu mỏ và đường ống, dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga.

Lệnh cấm vận dầu mỏ sẽ tước đi nguồn thu chính của Moscow, giúp tài trợ cho các hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine. Theo tổ chức nghiên cứu CREA, các nước EU đã trả cho Nga gần 30 tỷ euro (32,3 tỷ USD) tiền dầu kể từ ngày 24/2, khi nước này triển khai hoạt động mà Moscow gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Châu Âu là thị trường xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khoảng một nửa trong số 4,7 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu thô của Nga là sang EU. EU phụ thuộc vào Nga với 26% lượng dầu nhập khẩu vào năm 2020 cùng với khoảng 40% lượng khí đốt của EU.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào dầu thô của Nga có sự khác biệt đáng kể giữa các nước EU, và do đó khả năng của họ trong việc thay thế nguồn cung của Nga bằng các sản phẩm thay thế. Kết quả là EU đang phải vật lộn để tìm ra một gói trừng phạt dầu mỏ mà tất cả các quốc gia đều phải chấp nhận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy