Sự suy yếu của nhu cầu xuất hiện trên thị trường năng lượng quốc tế

14:00 | 08/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần này, tâm lý thị trường năng lượng rất thận trọng, nhất là thị trường dầu mỏ khi các vụ việc gia tăng và tồn kho dầu thô của Mỹ cũng có dấu hiệu tăng.
Sự suy yếu của nhu cầu xuất hiện trên thị trường năng lượng quốc tế
Sự suy yếu của nhu cầu xuất hiện trên thị trường năng lượng quốc tế. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Mặc dù phiên giao dịch hôm 6/8, giá dầu có phục hồi phần nào từ sự sụt giảm tổng hợp của tuần này, tâm lý bao trùm trên thị trường dầu vẫn là sự thận trọng khi chứng kiến ​​Trung Quốc và Hoa Kỳ đối đầu với đại dịch COVID-19 tăng mạnh. Trong khi căng thẳng ở Vịnh Ba Tư làm tăng thêm một lớp rủi ro chính trị mới đối với giá cả, điều này phần lớn đã bị phản tác dụng bởi sự gia tăng hàng tuần trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Để đạt được mục tiêu Net Zero 2050 sớm, Chính quyền Biden đặtmục tiêu 50% EV vào năm 2030. Đứng trước quyết định đó, Nhà Trắng buộc phải đưa ra lệnh hành pháp không ràng buộc, quy định rằng một nửa số ô tô và xe tải được bán ở Hoa Kỳ vào năm 2030 phải là xe EV, PHEV hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu. Đồng thời, các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi so với hiện tại.

Cổ phiếu Petrobras tăng đột biến về kết quả bất ngờ. Phấn khích nhờ doanh số bán khí đốt tăng và giá dầu Brent cao, trong tuần này công ty dầu khí quốc gia của Brazil là Petrobras (BVMF: PETR4) đã công bố kết quả quý II tốt hơn dự đoán, với 6,15 tỷ USD dành cho các khoản chi trả cổ tức bất thường, điều đó khiến cổ phiếu của công ty này tăng vọt.

TotalEnergies muốn chia sẻ trang trại glớn nhất thế giới. Trong nỗ lực thúc đẩy danh mục năng lượng tái tạo của mình, tập đoàn TotalEnergies lớn của Pháp (NYSE: TTE) muốn mua cổ phần trong trang trại điện gió 3,6 GW Dogger Bank, lớn nhất trên toàn cầu, được phát triển bởi SSE (LON: SSE) và Equinor ( NYSE: EQNR). Động thái này liệu có thúc đẩy TotalEnergies sớm đạt được mục tiêu xanh?

Bên cạnh đó, Mexico lại điều tra Vitol vì trốn thuế. Chính phủ Mexico đã mở một cuộc điều tra về những bất thường bị cáo buộc trong tài liệu của các sản phẩm do công ty thương mại hàng đầu Vitol cung cấp, tuyên bố rằng công ty không thể giải quyết các vấn đề gây tranh cãi và có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì buôn bán bất hợp pháp.

Giá than nội địa Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 năm. Bị hạn chế bởi năng lực sản xuất trong nước, giá than Qinhuangdao 5500kcal tiêu chuẩn của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm, ngày càng tiến gần đến mốc 1100 CNY/tấn (cao gấp đôi so với giới hạn trên của cái gọi là “vùng xanh” ). Điều này tuy không nằm trong mong đợi của các nhà bảo vệ môi trường, nhưng thực tế rằng, nhiên liệu hóa thạch có giá thành phù hợp, thuận tiện trong sử dụng, nên mức độ sử dụng vẫn cao dẫn đến giá thành tăng theo.

Ngoài ra, giá LNG ở châu Á đạt mức cao nhất trong 8 năm. Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng do nhiệt độ cao hơn trung bình, giá LNG giao ngay trong tháng 9 đã tăng lên gần 17 USD/mmBtu, đánh dấu mức tăng gần 1,5 USD/mmBtu theo tuần. Mức giá này được đánh giá là mức giá cao nhất trong 8 năm qua.

Một tin vui cho các nhà đầu tư năng lượng: Các cuộc nói chuyện về Venezuela bắt đầu vào tuần tới trong bối cảnh lạc quan. Reuters đưa tin, các cuộc đàm phán giữa chính phủ do Maduro lãnh đạo và phe đối lập Venezuela sẽ bắt đầu vào ngày 13/8, hy vọng rằng chính quyền Biden tập trung vào ngoại giao hơn có thể giảm bớt các lệnh trừng phạt PDVSA.

Khi nào New Zealand chấp thuận việc đóng cửa nhà máy lọc dầu? New Zealand sẽ đóng cửa nhà máy lọc dầu Marsden Point 135kbpd khi các cổ đông của nhà điều hành Refining NZ (NZE: NZR) bỏ phiếu ủng hộ việc chuyển đổi thành một bến nhập khẩu sản phẩm. BP và ExxonMobil được cho là nhà cung cấp cho đất nước sau năm 2022.

Nord Stream 2 có thể sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay. Dự án Nord Stream 2 được công bố là sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8, và đi vào hoạt động cuối năm nay. Do đó, Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom (MCX: GAZP) đang hoàn thiện các công việc trên các tuyến trung chuyển của Nord Stream 2, nhằm đưa vào vận hành 6 trạm nén cuối cùng dọc theo tuyến đường vào cuối năm, khiến việc ra mắt toàn bộ đường ống vào năm 2021 trở nên triển vọng hơn.

Mở rộng công suất nhà máy lọc dầu IOC của Ấn Độ. Nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ IOC (NSE: IOC) đang tìm cách mở rộng công suất thông qua khoảng 350kbpd trong vòng 4 năm tới trong bối cảnh nhu cầu tiềm năng tăng lên, được thực hiện thông qua một loạt các mở rộng nhà máy lọc dầu. Cho đến nay, tổng công suất lọc dầu của Ấn Độ dám tự tin dự kiến ​​sẽ tăng 1mbpd vào năm 2025, đạt 6mbpd.

Kim loại quý hiếm luôn được các nhà đầu tư lớn quan tâm, mặc dù gần đây do nạn dịch Covid-19 bùng phát, kéo theo sự lao dốc của giá vàng. Nhưng Hàn Quốc vẫn tăng gấp đôi kho dự trữ kim loại quý hiếm. Điều này thể hiện một kế hoạch lớn của Quốc gia. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là tích trữ Kim loại quý hiếm của Hàn Quốc không nhằm mục đích kinh tế, mà Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách tăng gấp đôi lượng dự trữ chiến lược gồm coban, niken và các kim loại quý hiếm khác để đáp ứng 100 ngày tiêu thụ, nguồn cung các nguyên liệu chính này dành cho pin xe điện trong tương lai.

Để đạt mục tiêu không phát thải ở thượng nguồn vào năm 2050 của Oman, dựa trên cam kết trước đó của Sultanate là không phát thải thông thường vào năm 2030. Oman buộc phải tác động một phần lớn động lực cắt giảm khí thải đến từ việc thay thế năng lượng tái tạo đốt thô, hiện chiếm 65% sản lượng điện.

Nga có thể cấm xuất khẩu xăng. Đối mặt với tác động kép là nhu cầu trong nước ngày càng tăng và sản lượng nhà máy lọc dầu giảm do bảo trì kéo dài, Nga đang cân nhắc lệnh cấm xuất khẩu xăng trong 3 tháng.

ETS Trung Quốc không gây được ấn tượng. Kể từ khi khởi động kế hoạch buôn bán khí thải của Trung Quốc, khối lượng giao dịch hàng tuần đã giảm chỉ còn 187 nghìn CO2 tương đương trong tuần này, khiến ETS Trung Quốc giảm 75% so với tuần trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy (t.h)