Sự dũng cảm của Bắc Giang

19:00 | 27/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong âu lo, trong những ngày bám chặt lấy mặt báo để theo dõi từng diễn biến khó lường của cuộc chiến tiếp theo với Covid-19 ở Bắc Giang, vẫn có những sự cảm phục tuyệt đối và niềm tin chiến thắng dịch bệnh lần này.

Bắc Giang hiện trong có 1.431 bệnh nhân và 1 ca tử vong, số bệnh nhân nặng có 4 bệnh nhân (đang thở máy) và 24 bệnh nhân đang thở oxy gọng kính. Một số lượng bệnh nhân lớn nhất từ trước tới nay của một địa phương. Và, Bắc Giang đã rất dũng cảm, cũng như trách nhiệm với cộng đồng. Khi mà 57 tỉnh, thành trên cả nước có người làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) ở Bắc Giang. Nếu khi mới phát hiện một vài ca, Bắc Giang đóng cửa sớm các KCN, người lao động sẽ vội vã trở về quê nhà khi chưa đc xét nghiệm, sàng lọc... thì nguy cơ bùng phát dịch ra các tỉnh, thành trong nước sẽ rất lớn.

Sự dũng cảm của Bắc Giang
Sự dũng cảm của Bắc Giang
Nhiều nhân viên y tế được tăng cường vào Việt Yên ngày 26/5

Bắc Giang chỉ đóng cửa các KCN khi đã xét nghiệm cho hơn 140.000 công nhân, đưa các ca dương tính đi điều trị, đưa các F1 đi cách ly. Những người âm tính hoặc nghi ngờ được đưa về nơi ở, cách ly tại nhà, có chính quyền kiểm soát... Bắc Giang đã không vội vã để công nhân trở về các địa phương. Đó là sự lựa chọn khó khăn. Nhưng, không thể có sự lựa chọn khác. Vì, khi chấp nhận gánh chịu rủi ro về mình, Bắc Giang đã mong có thêm một sự an toàn hơn cho cả nước, cho cộng đồng, để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng. Đó không chỉ là sự dũng cảm, đó còn là trách nhiệm với dân tộc của những người lãnh đạo.

Sự dũng cảm của Bắc Giang
Sự dũng cảm của Bắc Giang
Sự dũng cảm của Bắc Giang
Những cái tên viết trên lưng áo phòng hộ như “Lanh CDC”, “Thùy CDC”, “Hà CDC”… khi mà các nhân viên y tế khó có thể nhận ra nhau giữa những bộ quần áo phòng hộ.

Những hình ảnh được truyền về từ Núi Hiểu, Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) ngày 26/5, khi hàng trăm nhân viên y tế đang dồn hết sức lực, tập trung hết thời gian để chạy đua với việc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, sàng lọc các F0, F1, F2... Áp lực công việc là vô cùng lớn và không thể nào kể xiết. Nhiều người đã làm việc hết sức mình, có lúc không còn đủ hơi để gọi rõ tên được nữa. Và, nhiều người chắc sẽ không để ý những cái tên viết trên lưng áo phòng hộ như “Lanh CDC”, “Thùy CDC”, “Hà CDC”… khi mà các nhân viên y tế không thể nhận ra nhau giữa màu trắng màu xanh của những bộ quần áo phòng hộ, họ phải viết tên lên sau lưng áo để phân biệt. Điều mà trong hoàn cảnh bình thường, có lẽ chẳng mấy ai nghĩ đến.

Nhưng trong âu lo, trong những ngày bám chặt lấy mặt báo để theo dõi từng diễn biến khó lường của cuộc chiến tiếp theo với Covid-19, đã có những dòng tin, những bài báo, những câu chuyện khiến lòng lòng người đau đáu vì nghĩa cử đồng bào...

Như chuyện làng ở làng Giá Sơn (xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã bị phong tỏa từ ngày 15/5, việc mua bán thực phẩm rất khó khăn khi cửa hàng tạp hóa trong làng dần hết hàng. Bữa ăn của nhiều gia đình xuất hiện tình trạng “thiếu chất”. Trước tình cảnh này, anh Tạ Duy Khanh và Nguyễn Văn Duy cùng làm nghề kinh doanh vận tải đã quyết định “tài trợ” 3 con lợn, tương đương 250kg thịt để tặng cho tất cả các hộ dân trong làng Giá Sơn. 2 giờ sáng, nhà văn hóa Giá Sơn sáng đèn, 3 con lợn này sẽ được làm thịt để lấy thực phẩm chia cho cả làng đang bị phong tỏa suốt một tuần qua. Đã có 200 túi thịt tương ứng với số hộ gia đình trong làng được phân chia xong xuôi. Ngoài ra mọi người còn làm thêm 30 túi khác để dành cho các công nhân trọ trong khu phong tỏa.

Sự dũng cảm của Bắc Giang
Sự dũng cảm của Bắc Giang
Anh Tạ Duy Khanh và Nguyễn Văn Duy cùng làm nghề kinh doanh vận tải đã quyết định “tài trợ” 3 con lợn, tương đương 250kg thịt để tặng cho tất cả các hộ dân trong làng Giá Sơn.

Trong khi cả huyện Việt Yên đang căng mình chống dịch, gia đình anh chị Định Lý (thôn Bói, xã Thượng Lan, Huyện Việt Yên, Bắc Giang) khi biết người dân làm ở KCN với 3 khu cách ly tập trung nên thiếu thốn rất nhiều vật tư y tế, lấy mẫu xét nghiệm hàng nghìn bệnh phẩm. Không chờ đợi, anh chị đã chủ động cắt chế các ống nhựa làm khay để đựng mẫu xét nghiệm bổ sung để ủng hộ cho Trung Tâm Y Tế Việt Yên và Trạm Y Tế xã Thượng Lan kịp thời có khay đựng để chuyển đi xét nghiệm sàng lọc nhanh cho người dân toàn xã. Hay như bạn trẻ tên Trí (24 tuổi) từ Đồng Hới (Quảng Bình) mang xe cứu thương chạy xuyên đêm ra Bắc Giang, tình nguyện tham gia phòng chống dịch với tinh thần “Hết dịch cháu về" đã khiến nhiều người vô cùng cảm động.

Sự dũng cảm của Bắc Giang
Sự dũng cảm của Bắc Giang

Có những hình ảnh làm nhói lòng người, như cảnh một người cõng nhân viên y tế làm việc tới kiệt sức, hay hình ảnh đẫm mồ hôi của một nhân viên y tế nằm vật ở hành lang, hay tấm lưng phỏng rộp vì mồ hôi và nước do thời tiết nóng bức mùa hè mà nhân viên y tế vẫn phải dầm mình trong bộ đồ phòng hộ kín mít. Tất cả đang hướng về vùng dịch Bắc Giang chỉ từng ấy cũng đủ để tôi tin rằng, cuộc chiến mới với “giặc Covid-19”, dù sẽ còn khốc liệt, nhưng chúng ta sẽ lại chiến thắng.

Cuộc chiến ấy sẽ muôn phần cam go nếu tất cả các ngành các cấp, các nhân viên y tế, y bác sỹ cùng nhân dân không lan tỏa thành công tinh thần "mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm, làng, khu phố là một “pháo đài” chống dịch.

Sự dũng cảm của Bắc Giang
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 đã trực tiếp có mặt tại các KCN ở Bắc Giang ngày 26/5.

Thế nên, để những nỗ lực quyết liệt của toàn bộ, những hy sinh thầm lặng và cả những mất mát của những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu không thành vô nghĩa, để tránh nguy cơ quá tải, kiệt sức của cả hệ thống y tế như Ấn Độ đang phải hứng chịu, và cũng từ những câu chuyện, hình ảnh, nỗ lực ấy, thấy bừng lên niềm tin, rằng phía trước, chắc chắn sẽ là một chiến thắng...

Sự dũng cảm của Bắc Giang
Sự dũng cảm của Bắc Giang
Bên trong bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã hoàn thiện, chuẩn bị đi vào hoạt động trong tuần này điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Và bây giờ, tất cả đang hướng về Bắc Giang. Là những cuộc họp thường nhật của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia. Là việc để kịp thời xử lý mọi tình huống ngay tại chỗ trong công tác phòng chống dịch, không khác gì thời chiến. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến tận vùng dịch tại huyện Việt Yên, Bắc Giang gồm: Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng để có thể đưa ra những chỉ đạo sát sao nhất. Là việc không khác mấy hình ảnh những người chiến sĩ chi viện cho chiến trường năm xưa, những đoàn công tác với những cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... từ hàng loạt bệnh viện lớn, cộng với hàng ngàn sinh viên trường y… đã đến tăng cường cho Bắc Giang, Bắc Ninh.

Những thanh niên ở Miền Trung, Tây Nguyên, ở đồng bằng hay miền núi vẫn âm thầm lên đường tình nguyện vào tâm dịch Bắc Giang để góp phần nhỏ bé của mình chống dịch, ngành hàng không và đường sắt vận chuyển người và hàng hóa miễn phí cho Bắc Giang chống dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo ưu tiên tiên vắc-xin cho công nhân các KCN, hàng loạt “siêu thị 0 đồng” mọc lên hỗ trợ công nhân Bắc Giang, những đợt quyên góp, ủng hộ cho nhân dân và lực lượng chống dịch ở Bắc Giang vẫn đang được tiếp tục... Và Bắc Giang đang nỗ lực gấp 10 lần để chống dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tiêu Dao - Ngô Đình