Statkraft và Skagerak Energi: Phát triển tàu không phát thải

14:02 | 26/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong các lĩnh vực như công nghiệp, vận tải. Trong thời gian gần đây, một số dự án tập trung vào phát triển tàu chạy bằng hydro đã hình thành.
Statkraft và Skagerak Energi: Phát triển tàu không phát thải
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong một tuyên bố hôm 24/6, Statkraft - thuộc sở hữu của nhà nước Na Uy - tuyên bố con tàu là “tàu chở hàng chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới”. Công ty năng lượng Statkraft và công ty con Skagerak Energi đã được trao hợp đồng cung cấp ‘hydro xanh’ cho một con tàu không phát thải, dài 88 mét, dự kiến ​​chạy giữa các địa điểm ở Na Uy.

Hợp đồng này được trao bởi "gã xi măng khổng lồ" HeidelbergCement và Felleskjøpet, một hợp tác xã nông nghiệp, 2 tổ chức đang làm việc với nhau để phát triển dự án.

Mục đích vận chuyển là để con tàu lấy ngũ cốc từ phía đông của Na Uy đến phía tây của đất nước, mang theo sỏi trong hành trình trở về. Theo Norwegian Ship Design, một công ty tham gia vào quá trình phát triển ý tưởng, con tàu có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Những người đứng sau sáng kiến ​​được lên kế hoạch cho Na Uy mô tả, nó như một "thế giới đầu tiên" nhưng lĩnh vực họ hướng tới để hoạt động đang ngày càng trở nên đông đúc.

Trong khi dự án liên quan đến Statkraft vẫn còn vài năm nữa mới được thực hiện đầy đủ, tàu hydro đã được phát triển và đưa vào sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Ví dụ, trở lại năm 2008, một con tàu chạy bằng pin nhiên liệu có khả năng chở hành khách đã được đưa vào hoạt động trên một hồ nước ở Hamburg, Đức.

Gần đây, một số dự án tập trung vào phát triển giao thông hàng hải chạy bằng năng lượng hydro đã được hình thành. Đầu tháng này, kế hoạch đóng một chiếc phà chạy trên biển sử dụng pin nhiên liệu hydro đã được nâng cao, sau khi có thông báo rằng đã trao hợp đồng thương mại để phát triển một thiết kế ý tưởng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto