Sơn La: Chủ đầu tư Dự án Thủy điện Nậm Pàn 5 bị phạt hơn 600 triệu đồng do vi phạm đất đai

19:40 | 19/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Mai Sơn vừa tiến hành kiểm tra, xử phạt hơn 600 triệu đồng Công ty CP Năng lượng Dầu khí Toàn cầu, chủ đầu tư Dự án công trình thủy điện Nậm Pàn 5, do những vi phạm về đất đai, khoáng sản.
Sơn La quy hoạch khu bảo tồn hệ sinh thái hơn 1.500 ha tại Mộc ChâuSơn La quy hoạch khu bảo tồn hệ sinh thái hơn 1.500 ha tại Mộc Châu
Xả lũ hồ Sơn La và Hòa Bình: Khuyến nghị đối với người dân 13 tỉnh, thànhXả lũ hồ Sơn La và Hòa Bình: Khuyến nghị đối với người dân 13 tỉnh, thành

Theo tìm hiểu, dự án công trình thủy điện Nậm Pàn 5 được Bộ Công Thương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tại Quyết định số 5155/QĐ-BCT ngày 27/5/2015. Dự án được triển khai trên địa bàn xã Mường Bú, huyện Mường La và xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn, chủ đầu tư là Công ty CP Năng lượng Dầu khí Toàn cầu.

Sơn La: Chủ đầu tư Dự án Thủy điện Nậm Pàn 5 bị phạt hơn 600 triệu đồng do vi phạm đất đai
Dự án công trình thủy điện Nậm Pàn 5/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án đã được cập nhật vào danh mục các công trình dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt; cập nhật bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Mường La, Mai Sơn được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt. Được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định 396/QĐ-UBND ngày 28/2/2017.

Mặc dù chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, thế nhưng đơn vị này đã tiến hành xây dựng các hạng mục: Đập đầu mối, tuyến đường VH3, khu tập thể nhà ở công nhân, khu công trình phụ trợ, khu bãi nghiền với tổng diện tích vi phạm hơn 51.000m2.

Qua xác minh của Sở TN&MT, nguồn gốc các loại đất gồm: Hơn 32.000m2 đất rừng phòng hộ là rừng trồng, hiện trạng không có rừng, diện tích này đã được UBND huyện Mai Sơn thu hồi đất để thực hiện Dự án, Công ty đã hoàn thành chi trả kinh phí bồi thường, GPMB cho nhân dân. Ngoài ra, hơn 17.000m2 đất đơn vị đã thuê lại của các hộ dân bản Lương Mạt, xã Mường Bằng.

Như vậy, đơn vị đã có 2 hành vi vi phạm chính, gồm: Hành vi lấn chiếm đất do sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục cho thuê đất với phần diện tích nằm trong phạm vi dự án mà UBND huyện Mai Sơn đã thu hồi. Hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất với phần diện tích đơn vị thuê lại của người dân.

Công ty đã bị xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai với tổng tiền phạt trên 498 triệu đồng. Yêu cầu đơn vị dừng mọi hoạt động để hoàn thiện thủ tục thuê đất theo đúng quy định.

Về lĩnh vực khoáng sản, qua đối chiếu hồ sơ thiết kế kỹ thuật và biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành giữa Chủ đầu tư và đơn vị thi công cho thấy, khối lượng đất đá phát sinh theo thiết kế và thực tế có chênh lệch giảm khoảng 7.469m3 so với thiết kế. Trong đó: Khối lượng đá đã đào là 20.212m3, khối lượng đất đã đào là 17.270m3; khối lượng đá đã thực hiện dải mặt tuyến đường VH3 là 2.025m3, đắp nền là 2.214m3, khối lượng đá còn tồn khoảng 2.000m3, đất đá đã đổ thải tại bãi trữ đất đá khu phụ trợ số 1 khoảng 31.000 m3.

UBND huyện Mai Sơn đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty CP Năng lượng Dầu khí Toàn Cầu với tổng tiền phạt 110 triệu đồng về hành vi: Không đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND cấp tỉnh nơi có khoáng sản với hoạt động khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà sản phẩm khai thác được sử dụng cho xây dựng công trình đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto