Sở Y tế Hà Nội xử phạt Công ty cổ phần Traphaco

14:06 | 09/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Sở Y tế TP Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Traphaco số tiền 50 triệu đồng do không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt phân phối thuốc theo quy định của pháp luật.
Traphaco ghi nhận dòng tiền âm dù lợi nhuận trăm tỷTraphaco ghi nhận dòng tiền âm dù lợi nhuận trăm tỷ

Theo tìm hiểu, GDP (Good Distribution Practices) được hiểu là thực hành tốt phân phối. Trên thực tế, tiêu chuẩn GDP được áp dụng trong hoạt động phân phối sản phẩm của nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối với ngành dược phẩm, GDP chính là tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc, 1 phần trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt GPs trong ngành Dược quan trọng nhất là GSP, GPP, GLP, GMP, GDP.

Căn cứ theo quy định, tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc GDP được áp dụng đối với những đối tượng: Cơ sở sản xuất thuốc; Cơ sở cung cấp thuốc; Cơ sở phân phối buôn bán thuốc

Sở Y tế Hà Nội xử phạt Công ty cổ phần Traphaco
Công ty cổ phần Traphaco bị Sở Y tế Hà Nội xử phạt 50 triệu đồng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trên thực tế, vai trò chính của tiêu chuẩn GDP chính là đảm bảo khả năng cung cấp các loại thuốc có chất lượng đến tay người dùng. Đồng thời thực hiện tốt các công tác đảm bảo chất lượng toàn diện bao gồm cả các giai đoạn liên quan đến sản xuất, bảo quản, lưu trữ cũng như phân phối thuốc. GDP chính là một phần của công tác đảm bảo chất lượng toàn diện.

GDP sẽ bao gồm các nguyên tắc cơ bản, các hướng dẫn chung về thực hành tốt phân phối thuốc và đưa ra các yêu cầu cần thiết về việc vận chuyển, bảo quản cũng như phân phối thuốc để đảm bảo hiệu quả trong việc cung cấp thuốc đến tay người tiêu dùng một cách kịp thời, đầy đủ, chất lượng nhất.

Cũng liên quan đến Công ty Cổ phần Traphaco, hồi tháng 7/2019. Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty này vì đã khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn, thiếu số thuế phải nộp nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ. Bên cạnh đó, công ty còn khai sai các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp theo quy định.

Ngoài ra, Traphaco còn sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, chứng từ; hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền được miễn giảm.

Với các hành vi trên, Công ty Cổ phần Traphaco đã bị ngành thuế Hà Nội xử phạt, truy thu, nộp tiền chậm nộp tổng số tiền 922 triệu đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên sáng ngày 9/12, cổ phiếu TRA của Công ty Cổ phần Traphaco giao dịch ở mức 93.000đ/cp, giảm 1.200đ/cp so với phiên giao dịch ngày 5/12/2022.

Được biết, Công ty Cổ phần Traphaco (địa chỉ số 75 phố Yên Ninh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) tiền thân là Tổ sản xuất thuốc thuộc Công ty Y tế đường sắt được thành lập ngày 28/11/1972. Công ty nhận được Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT chuyển DNNN - Công ty Dược và thiết bị vật tư y tế TRAPHACO - thành CTCP. Ngày 26/11/2008, mã cổ phiếu TRA của Công ty chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. Hiện nay công ty có 4 công ty con - công ty liên kết với 3 nhà máy sản xuất dược và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)