Siêu thị, nhà hàng, hiệu thuốc phải có máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế?

19:00 | 09/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế 2019 và Nghị định 123/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ. Đáng chú ý là quy định các đối tượng kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế.
VCCI kiến nghị hỗ trợ thuế, phí cho các doanh nghiệp đến tháng 6/2022VCCI kiến nghị hỗ trợ thuế, phí cho các doanh nghiệp đến tháng 6/2022
Người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được miễn, giảm thuếNgười dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được miễn, giảm thuế

Theo dự thảo thông tư, máy tính tiền này là thiết bị điện tử đồng bộ hoặc một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp bằng một phần mềm bán hàng có chức năng chung như tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, in hóa đơn, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch. Các thiết bị, hệ thống phải được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử.

Siêu thị, nhà hàng, hiệu thuốc phải có máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ quan soạn thảo quy định rõ những trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nói trên gồm các tổ chức, cá nhân (không bao gồm hộ khoán) hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, nhà thuốc, dịch vụ vui chơi giải trí, đại lý bán lẻ hàng tiêu dùng…

Máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là thiết bị điện tử đồng bộ, hay một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng một phần mềm bán hàng có chức năng chung như tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, in hóa đơn, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch và được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử.

Kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế được xem là một trong những giải pháp chống thất thu thuế, cũng để minh bạch trong quản lý, đặc biệt là nhóm đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ. Theo đó, các hộ kinh doanh này sẽ không bị cơ quan thuế áp đặt, ấn định doanh thu cũng như số thuế phải nộp, mà sẽ nộp thuế theo doanh thu thực tế.

Việc áp dụng kết nối máy tính tiền này, Tổng cục Thuế sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền làm cơ sở chỉ đạo cơ quan thuế địa phương trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Còn cơ quan thuế địa phương sẽ khai thác cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền để kiểm soát việc kê khai doanh thu của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đảm bảo phù hợp với các yếu tố chi phí trong kỳ khai thuế.

Dự kiến, thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2022. Cơ quan thuế khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử theo hướng dẫn tại thông tư này và của nghị định số 123 trước ngày 1/7/2022.

Riêng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong trường hợp không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì sử dụng hóa đơn giấy do Cục Thuế đặt in trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto