Saudi Aramco nhận thấy nhu cầu dầu đang đạt gần mức trước đại dịch

03:03 | 26/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Saudi Aramco cho biết, nhu cầu dầu đang gần đạt mức trước Covid và nhắc lại rằng các nhà sản xuất trên toàn cầu đang đầu tư quá ít vào nguồn cung.
Saudi Aramco cảnh báo những bất cập nếu chuyển đổi năng lượng diễn ra quá nhanhSaudi Aramco cảnh báo những bất cập nếu chuyển đổi năng lượng diễn ra quá nhanh
Chân dung ông chủ dầu thô tài ba của Saudi AramcoChân dung ông chủ dầu thô tài ba của Saudi Aramco
Saudi Aramco nhận thấy nhu cầu dầu đang đạt gần mức trước đại dịch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giám đốc điều hành Amin Nasser nói với các phóng viên hôm 25/1 tại Dhahran, nơi đặt trụ sở của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới: “Chúng tôi đang tiến rất gần đến mức trước đại dịch. Chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu tốt trong tương lai."

Tiêu thụ dầu thô giảm từ khoảng 100 triệu thùng / ngày vào đầu năm 2020 khi đại dịch coronavirus lan rộng, đóng cửa các nhà máy và gây ra các vụ đóng cửa hàng loạt. Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cơ quan tư vấn cho các nước giàu cho biết, nó đã trở lại gần 98 triệu thùng mỗi ngày tính đến tháng 9.

Giá dầu đã tăng 13% trong năm nay lên hơn 85 USD / thùng khi nhu cầu tiếp tục phục hồi và biến thể omicron của vi rút chứng tỏ ít gây thiệt hại về mặt kinh tế hơn nhiều thương nhân lo ngại. Đồng thời, khả năng cung cấp phụ tùng cũng đang giảm dần do một số nhà sản xuất lớn phải vật lộn để tăng sản lượng.

Nasser cho biết vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá tăng đang khiến người tiêu dùng cắt giảm lượng dầu. Ông và các quan chức Ả Rập Saudi trước đây đã cảnh báo rằng giá dầu thô có thể tăng cao hơn nữa nếu các chính phủ và công ty năng lượng phương Tây rút lui khỏi nhiên liệu hóa thạch quá nhanh.

Các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư nằm trong số ít vẫn chi hàng tỷ USD để tăng sản lượng của họ. Saudi Arabia có kế hoạch nâng công suất sản xuất dầu thô hàng ngày lên 13 triệu thùng từ 12 triệu vào năm 2027.

Nasser cũng cho biết Aramco sẽ tiếp tục xem xét việc bán tài sản bất kể giá dầu như thế nào. Công ty đã đẩy nhanh kế hoạch thoái vốn ngoài các tài sản cốt lõi khi dầu thô gặp sự cố do virus tấn công. Năm ngoái, họ đã bán quyền cho thuê các đường ống dẫn dầu và khí đốt tự nhiên của mình cho các nhà đầu tư bao gồm BlackRock Inc. với giá khoảng 28 tỷ USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto