Saudi Aramco mua lượng lớn tín dụng carbon và những ý kiến trái chiều

13:30 | 16/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Aramco và 15 công ty khác của Ả Rập Xê-út và quốc tế trong tuần này đã mua hơn 2,2 triệu tấn tín dụng carbon trong cuộc đấu giá tín dụng carbon tự nguyện lớn nhất từ ​​trước đến nay, Oilprice dẫn nguồn tin từ những người tổ chức cuộc đấu giá cho biết.
Saudi Aramco mua lượng lớn tín dụng carbon và những ý kiến trái chiều

Công ty Thị trường Carbon Tự nguyện Khu vực (RVCMC), đơn vị tổ chức cuộc đấu giá đã được ra mắt vào cuối năm ngoái bởi Quỹ Đầu tư Công (PIF), quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê-út và Công ty Cổ phần Tập đoàn Saudi Tadawul.

Trong phiên đấu giá tuần này, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã mua số lượng tín dụng lớn nhất, cùng với Công ty Điện lực Saudi và ENOWA, công ty con của NEOM, RVCMC cho biết.

Rổ tín dụng trong cuộc đấu giá bao gồm 18 dự án đại diện cho sự kết hợp giữa tránh và loại bỏ CO2, cũng như các dự án bếp sạch cải tiến và năng lượng tái tạo. 3/4 tín dụng carbon có nguồn gốc từ các quốc gia trên khắp Trung Đông, Bắc Phi và Châu Phi cận Sahara, bao gồm Kenya, Uganda, Burundi, Rwanda, Maroc, Ai Cập và Nam Phi.

"Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những thị trường carbon tự nguyện lớn nhất thế giới vào năm 2030. Một thị trường cho phép bồi thường hàng trăm triệu tấn khí thải carbon mỗi năm và đóng góp vào các mục tiêu Net Zero toàn cầu", Riham ElGizy, Giám đốc điều hành của RVCMC cho hay.

Năm ngoái, Aramco đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với PIF để hỗ trợ thành lập Thị trường carbon tự nguyện khu vực ở Riyadh và tham gia phiên đấu giá đầu tiên, trong đó 1,4 triệu tín chỉ carbon đã được bán, trong đó Aramco mua 650.000 tín chỉ carbon. Gã khổng lồ dầu mỏ này cho biết trong Báo cáo bền vững năm 2022 vừa được công bố hôm 15/6.

Hãng tư vấn McKinsey nói rằng, tín dụng carbon là một ngành kinh doanh đang phát triển đối với các công ty thuộc mọi ngành và thị trường này có thể trị giá hơn 50 tỷ USD vào năm 2030.

Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường coi tín dụng carbon là hành động tẩy rửa xanh. Tổ chức Hòa bình Xanh nhấn mạnh rằng, bù đắp carbon là "điều quan trọng tiếp theo trong quá trình tẩy rửa xanh", đồng thời coi thị trường này là "trò lừa đảo",trang Oilprice dẫn nguồn tin cho hay.

"Đó là một thủ thuật nhằm mục đích che giấu lượng khí thải đang tàn phá khí hậu. Đó chẳng qua là sự trang trí nhằm mục đích đánh lạc hướng khỏi sự hủy hoại hệ sinh thái".

Bình An