Sarah Silverman kiện Meta và OpenAI về vấn đề vi phạm bản quyền

10:12 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, diễn viên hài Sarah Silverman và hai tác giả khác đã đệ đơn kiện vi phạm bản quyền đối với Meta Platforms (META.O) và OpenAI với cáo buộc sử dụng nội dung của họ trái phép để đào tạo các mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo.
Các công ty dầu khí Mỹ chi 9,6 triệu USD để quảng cáo trên FacebookCác công ty dầu khí Mỹ chi 9,6 triệu USD để quảng cáo trên Facebook
Sarah Silverman kiện Meta và open Ai về vấn đề vi phạm bản quyền
Sarah Silverman kiện Meta và OpenAI về vấn đề vi phạm bản quyền

Các vụ kiện tập thể bởi Silverman, Richard Kadrey và Christopher Golden tại tòa án liên bang San Francisco vào ngày 7/7, cáo buộc công ty mẹ của Facebook là Meta và nhà sản xuất ChatGPT - OpenAI đã sử dụng tài liệu có bản quyền để huấn luyện chatbot AI.

Vụ kiện nhấn mạnh vào những vấn đề pháp lý mà các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo vướng phải khi sử dụng nguồn tài liệu có bản quyền.

Silverman, Kadrey và Golden cáo buộc Meta và OpenAI đã sử dụng các tác phẩm của họ mà chưa có sự đồng ý để phát triển cái gọi là “mô hình ngôn ngữ”, công cụ để tự động hóa các tác vụ bằng cách tái tạo cuộc trò chuyện giống con người.

Trong vụ kiện Meta Platforms, các nguyên đơn cáo buộc thông tin bị rò rỉ về hoạt động kinh doanh AI của công ty cho thấy tác phẩm của họ đã bị sử dụng trái phép.

Trong vụ kiện OpenAI, bản tóm tắt công việc do ChatGPT tạo ra cho thấy chatbot AI này đã được đào tạo bằng nội dung có bản quyền của họ.

"Các bản tóm tắt có một số chi tiết sai nhưng vẫn cho thấy ChatGPT giữ lại thông tin về các tác phẩm cụ thể", các nguyên đơn cho hay.

Hiện tại, nhằm thay mặt cho những chủ sở hữu bản quyền trên toàn quốc có tác phẩm bị vi phạm, các vụ kiện này yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền chưa được xác định.

Trọng Thành