Rà soát chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ làm dự án

19:12 | 16/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ TN&MT vừa yêu cầu các địa phương rà soát, báo cáo việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án.
Vì sao Chính phủ hoãn trình dự án sửa đổi Luật Đất đai 2013?Vì sao Chính phủ hoãn trình dự án sửa đổi Luật Đất đai 2013?
Sau cơn sốt đất nền phân khúc bất động sản nào đang chiếm ưu thếSau cơn sốt đất nền phân khúc bất động sản nào đang chiếm ưu thế

Tại văn bản số 3185/BTNMT-TCQLĐĐ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã yêu cầu các địa phương trên cả nước rà soát và báo cáo kết quả thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn về Bộ TN&MT trước ngày 15/7.

Rà soát chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ làm dự án

Bộ TN&MT yêu cầu các địa phương báo cáo tập trung vào nội dung kết quả thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích phi nông nghiệp, gồm diện tích đã thực hiện và diện tích chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất.

Các dự án thuộc diện rà soát thuộc diện đã được Quốc hội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất bằng văn bản, các dự án được Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 theo Nghị quyết của Chính phủ đã phê duyệt.

Bên cạnh đó, các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ (bằng văn bản) và theo các nghị quyết của HĐND cấp tỉnh cho phép chuyển mục đích nhưng đã quá thời hạn 03 năm kể từ ngày có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ mà chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyên mục đich sư dụng đất để thực hiện dự án cũng thuộc diện phải báo cáo. Các dự án thuộc diện được chuyển đổi mục đích mà không phải xin phép théo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật đất đai cũng thuộc diện các địa phương phải báo cáo.

Đặc biệt, Bộ TN&MT cũng yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo văn bản cho phép của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và kết quả xử lý các vi phạm trong thời gian qua.

Rà soát chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ làm dự án
Khu vực Núi Chín Khúc tại TP. Nha Trang với dự án "hô biến" đất rừng trái phép vừa khiến 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị bắt

Được biết, động thái yêu cầu các địa phương trên của Bộ TN&MT diễn ra sau khi Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành phản hồi đề nghị của Bộ TN&MT về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của các địa phương phải tuân thủ Điều 59 Luật Đất đai và Bộ TN&MT phải khẳng định kiến nghị của các địa phương và ý kiến của Bộ NN&PTNT là có đảm bảo đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật không.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu Bộ TN&MT là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ làm rõ quan điểm là chấp nhận hay không việc chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo đề nghị của các địa phương.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua các địa phương xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác đã liên tục diễn ra cùng với sự bùng nổ của các dự án. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia việc đề xuất của các địa phương đôi khi chưa đảm bảo các yêu cầu về sự phù hợp và theo “phong trào” hoặc theo “dự án của các doanh nghiệp”.

Đơn cử, vào năm 2020, chỉ trong một ngày 16/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phải cùng lúc ban hành ba công văn gửi đến các tỉnh Bình Thuận, Quảng Nam và Ninh Bình loại bỏ 3 dự án xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn

vietinbank
ajinomoto