Quốc hội giám sát về quản lý thị trường bất động sản tại 12 tỉnh thành

03:00 | 19/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các tỉnh thành (Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, TP HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên) nằm trong diện được Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.
Quy định về việc thu hồi đất theo hình thức Nhà nước trưng mua quyền sử dụng đấtQuy định về việc thu hồi đất theo hình thức Nhà nước trưng mua quyền sử dụng đất
[PetroTimesTV] Quốc hội giám sát chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng[PetroTimesTV] Quốc hội giám sát chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng

Ủy ban Thường vụ của Quốc hội vừa tiến hành đưa ra ý kiến về bản dự thảo kế hoạch chi tiết và đề cương các báo cáo của đoàn giám sát chuyên đề "Thực hiện chính sách và pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến 2023".

Quốc hội giám sát về quản lý thị trường bất động sản tại 12 tỉnh thành
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trách nhiệm của đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội rất lớn.

Báo cáo kế hoạch chi tiết và đề cương của các báo cáo giám sát được trình bày bởi Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cùng với Phó trưởng Đoàn Thường trực của Đoàn giám sát. Đoàn giám sát đề ra kế hoạch tổ chức việc giám sát trực tiếp tại 8 Bộ, ngành và cơ quan chính bao gồm Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, còn có kế hoạch giám sát tại 12 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, TP HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Các nội dung giám sát chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách và pháp luật về quản lý thị trường bất động sản. Đoàn giám sát tập trung theo dõi công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, và tổ chức triển khai quản lý thị trường bất động sản. Điều này bao gồm việc giám sát quy hoạch đất đai, tác động của quy hoạch đến sự phát triển thị trường bất động sản, hoạt động của doanh nghiệp bất động sản, việc triển khai các dự án bất động sản, quản lý tín dụng và dịch vụ bất động sản, cũng như xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh về trách nhiệm quan trọng của đoàn giám sát trong việc thực hiện chính sách và pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Chủ tịch Quốc hội nhận định sự cần thiết của việc xác định trọng tâm và trọng điểm trong quá trình giám sát để đảm bảo hiệu quả và tránh lạc hướng.

Chủ tịch Quốc hội cũng ví dụ về những vấn đề quan trọng như quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư và sử dụng quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, đồng thời tập trung vào việc xem xét các điều cấm của luật để tìm ra rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặt ra tình hình không xác định rõ từ đầu về các vấn đề này sẽ gây ra sự mập mờ và vô ích trong việc giám sát. Do đó, ông Vương Đình Huệ kêu gọi sự tập trung vào trọng tâm và trọng điểm để các đoàn giám sát có thể đối mặt với những thách thức chính và đưa ra những câu trả lời thích hợp.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng việc giám sát nội dung liên quan đến tính chất pháp lý, quy hoạch, kế hoạch, tài chính, thị trường và cung-cầu là quan trọng và cần được tập trung giám sát liên quan quản lý thị trường bất động sản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)