Quân nổi dậy đe dọa dự án LNG Mozambique của TotalEnergies

10:05 | 10/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quân đội từ Mozambique và Rwanda đã chiếm lại một thị trấn cảng ở trung tâm trong một cuộc nổi dậy kéo dài 4 năm, dẫn đến việc tạm dừng dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn trị giá 20 tỷ USD của TotalEnergies SE.
Quân nổi dậy đe dọa dự án LNG Mozambique của TotalEnergies
TotalEnergies buộc phải tạm dừng dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn trị giá 20 tỷ USD. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Lực lượng Phòng vệ Rwanda cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 8/8, binh lính hai nước đã chiếm lại Mocimboa da Praia, nơi quân nổi dậy có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo đã nắm giữ trong một năm.

Bộ Quốc phòng Mozambique sau đó đã xác nhận diễn biến này, đồng thời cho biết các hoạt động tiếp tục củng cố quyền kiểm soát của họ trong khu vực. Xung đột trong khu vực đã khiến hơn 3.200 người thiệt mạng và 800.000 người khác phải di dời.

Hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực có thể thuyết phục TotalEnergies tiếp tục làm việc với dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn, cách Mocimboa da Praia khoảng 60 km về phía bắc.

TotalEnergies đã mua cổ phần điều hành trong dự án với giá 3,9 tỷ USD vào năm 2019, đang nhắm mục tiêu bắt đầu xuất khẩu nhiên liệu siêu lạnh vào cuối năm 2024. Giai đoạn đầu của dự án được thiết kế để sản xuất hơn 13 triệu tấn LNG một năm.

Vào tháng 3, hơn 100 chiến binh có liên hệ với IS đã sử dụng Mocimboa da Praia làm căn cứ để tiến hành một cuộc đột kích chết chóc vào thị trấn Palma gần đó, tiếp giáp với dự án LNG ở tỉnh Cabo Delgado phía bắc Mozambique. Điều đó đã khiến TotalEnergies phải sơ tán nhân viên và đình chỉ công việc trong thời gian ít nhất một năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy