Qatar sẽ chiếm 40% tổng nguồn cung LNG mới vào năm 2029

16:00 | 11/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Tài chính Ali bin Ahmed al-Kuwari cho biết Qatar sẽ chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung LNG mới vào năm 2029 và ông nhấn mạnh nước này đang cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng hydrocarbon “sạch nhất”. Ông phát biểu vấn đề này tại một phiên thảo luận tại Diễn đàn Doha vào Chủ nhật 10/12.
Nga sắp trở thành một trong những nước sản xuất LNG lớn nhất thế giớiNga sắp trở thành một trong những nước sản xuất LNG lớn nhất thế giới
Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?
Mỹ tiếp tục mua tới 3 triệu thùng dầu cho kho dự trữ dầu chiến lược
Ảnh minh họa

Bộ trưởng nói về các khoản đầu tư mà Qatar đã thực hiện để phát triển nguồn LNG, đặc biệt là việc mở rộng North Field.

Dự án này bao gồm sáu chuỗi sản xuất LNG lớn, mỗi chuỗi có công suất sản xuất 8 triệu tấn LNG mỗi năm, bốn trong số đó nằm trong dự án mở rộng North Field East (NFE) và hai trong dự án mở rộng North Field South (NFS).

Việc mở rộng quy mô này sẽ bổ sung thêm 48 triệu tấn mỗi năm vào nguồn cung cấp LNG toàn cầu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch hơn, ông al-Kuwari cho biết Qatar tin rằng khí đốt tự nhiên là “nhiên liệu chuyển tiếp” cho đến khi đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Qatar đã ủng hộ mạnh mẽ vai trò của khí đốt tự nhiên như một thành phần trung tâm của bất kỳ tổ hợp năng lượng nào trên con đường hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng thực tế.

Ông cho biết việc thiếu đầu tư vào phát triển các nguồn năng lượng truyền thống đã gây ra sự thiếu hụt nguồn cung trên toàn thế giới.

Ông Al-Kuwari nhấn mạnh cần phải đặt ra các mục tiêu thực tế trước biến đổi khí hậu. Nó phải là một sự chuyển đổi hợp lý và thực tế sang các giải pháp thay thế sạch hơn cho nền kinh tế năng lượng trên toàn thế giới.

Trả lời một câu hỏi, ông al-Kuwari cho biết thặng dư từ ngân sách của Qatar được chia cho chi trả nợ, quỹ đầu tư quốc gia - Cơ quan đầu tư Qatar (QIA) và dự trữ trung ương.

Yến Anh

Gulf Times