Qatar, Đức đang bế tắc về thỏa thuận cung cấp LNG

19:00 | 11/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức và Qatar đã không đạt được thỏa thuận liên quan đến các hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn, Reuters đưa tin hôm thứ Ba 10/5, dẫn lời những người thân cận với các cuộc đàm phán.
Qatar, Đức đang bế tắc về thỏa thuận cung cấp LNG
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo hãng tin này, Berlin sẽ không đồng ý với yêu cầu của Qatar về việc ký kết các thỏa thuận có thời hạn ít nhất 20 năm. Mặc dù đang tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga trong bối cảnh tình hình ở Ukraine, Berlin vẫn cho rằng khung thời gian này mâu thuẫn với kế hoạch cắt giảm 88% lượng khí thải carbon vào năm 2040.

“Vấn đề thời hạn hợp đồng LNG mà có khả năng khiến các mục tiêu phi hạt nhân hóa của Đức gặp rủi ro là một phần trong các cuộc thảo luận đang diễn ra với Qatar”, một trong những nguồn tin nói với Reuters, đồng thời lưu ý rằng Đức không phải là quốc gia duy nhất mong muốn đảm bảo nguồn cung LNG từ Qatar.

Qatar cũng muốn ngăn chặn Đức định tuyến lại việc vận chuyển LNG đến các quốc gia châu Âu khác và biện pháp này không được EU hoan nghênh, các nguồn tin cho biết.

Qatar là nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới. Nhà sản xuất điện lớn của Đức RWE đã có thỏa thuận với Qatargas từ năm 2016 với giá 1,1 triệu tấn LNG hằng năm cho đến cuối năm 2023. Các quan chức của RWE, cũng như đại diện từ một công ty khác của Đức là Uniper và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã đến thăm Qatar vào tháng 3 để đảm bảo khối lượng cung cấp LNG bổ sung, nhưng cho đến nay vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận dài hạn nào.

Theo nguồn tin của Reuters, phái đoàn này sẽ trở lại Qatar vào cuối tháng này để nối lại các cuộc đàm phán. Họ tuyên bố Đức hướng tới mục tiêu đạt được quan hệ đối tác hai chiều với Qatar, đổi các hợp đồng cung cấp LNG bổ sung để nhận sự hỗ trợ từ các công ty Đức tại Qatar nhằm hướng tới sự bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto