Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan

09:40 | 22/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2022 (GSW 2022) tại Thái Lan, ngày 21/6/2022, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Udon Thani, gặp gỡ kiều bào tại Thái Lan và thăm Trường Khánh An.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança BiasThủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias
Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 37Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 37
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói chuyện với cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan.

Tại cuộc gặp gỡ, sau khi nghe Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Chủ tịch Hội Doanh nhân Thái - Việt báo cáo tình hình của bà con gốc Việt tại Thái Lan, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã bày tỏ xúc động khi gặp bà con, chứng kiến cộng đồng có đời sống kinh tế ổn định, hội nhập tốt vào xã hội sở tại, yêu mảnh đất đang cưu mang đùm bọc mình, được chính quyền và người dân Thái Lan yêu mến, là nhân tố góp phần vun đắp tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan. Chính những điều đó đã thêm một lần nữa làm cho hình ảnh của người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế được nâng cao. Phó Chủ tịch nước vui mừng khi thấy, mặc dù chỉ với khoảng hơn 100 nghìn người nhưng cộng đồng kiều bào tại Thái Lan là một cộng đồng mạnh, gắn kết chặt chẽ, hoạt động có định hướng, tạo thành sức mạnh chung.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao tinh thần đoàn kết, tượng trợ lẫn nhau của kiều bào ta, tấm lòng gắn bó, hướng về quê hương, đất nước và những đóng góp quý báu của các thế hệ kiều bào tại Thái Lan cho cách mạng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến trước đây cũng như cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Cộng đồng người Việt cũng có nhiều đóng góp cho quê hương thứ hai Thái Lan và gần đây nhất là cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và các hoạt động thiện nguyện khác. Phó Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng với những tâm huyết của các thế hệ kiều bào trong việc chăm nom các khu tưởng niệm Bác Hồ, gìn giữ bản sắc và ngôn ngữ dân tộc, lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam tới người dân Thái Lan.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chụp ảnh cùng cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan.

Tại cuộc gặp gỡ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã thông báo tình hình trong nước với những tín hiệu đáng mừng, đang từng bước phục hồi kinh tế sau Covid-19, an sinh xã hội, môi trường hòa bình, ổn định được bảo đảm, vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao. Phó Chủ tịch nước khẳng định Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm sâu sắc tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Thái gốc Việt nói riêng. Phó Chủ tịch nước cho biết Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới mà Bộ Chính trị thông qua năm 2021 tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước về củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Trong thời gian tới, Nhà nước sẽ triển khai nhiều biện pháp chăm lo cho bà con, phát huy vai trò của những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng, có cơ chế tiếp nhận, phản hồi, phát huy hiệu quả các ý kiến đóng góp của chuyên gia, trí thức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch nước mong muốn Ban Chấp hành Hội người Việt Nam toàn Thái Lan và Ban Chấp hành các hội đoàn người Thái gốc Việt sẽ ngày một phát huy vai trò nòng cốt của cộng đồng, đáp ứng tốt nhu cầu của bà con trong các hoạt động đoàn kết, tập hợp bà con, dạy và học tiếng Việt, hướng về quê hương đất nước, đồng thời góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhà nước, địa phương và nhân dân hai nước, trong đó chú trọng duy trì và củng cố khối đoàn kết, khuyến khích các hội đoàn mang những thế mạnh riêng đóng góp cho cộng đồng, tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, trong đó có Phật giáo Việt tông và tiếng Việt.

Phó Chủ tịch nước mong muốn ngày có có nhiều hơn các hoạt động kết nối doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều với trong nước nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, mở rộng cơ hội hợp tác không chỉ giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp kiều bào mà còn thông qua doanh nghiệp kiều bào làm cầu nối với các doanh nghiệp Thái Lan. Buổi nói chuyện với cộng đồng diễn ra tại Trung tâm thương mại VT Naem Nueng, là cơ sở kinh doanh lớn của kiều bào, một trong những biểu tượng cho sự thành đạt của doanh nghiệp gốc Việt trên đất Thái.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng sách cho các em học sinh lớp học tiếng Việt tại Udon Thani.

​Trước đó, tại Trường Khánh An, đoàn công tác đã gặp mặt đội ngũ giáo viên và học viên tiếng Việt. Phó Chủ tịch nước mong muốn các thầy cô kết hợp việc dạy tiếng, chữ Việt với việc giáo dục về lịch sử, văn hoá Việt Nam và lịch sử của cộng đồng kiều bào tại Thái Lan, qua đó khơi dậy niềm tự hào, tình cảm với quê hương, đất nước, đồng thời tin tưởng rằng trường sẽ tiếp tục phát huy được vai trò thúc đẩy việc thu hút, truyền bá tiếng Việt trong cộng đồng cũng như xã hội Thái Lan, thắt chặt thêm mối dây liên kết giữa kiều bào với quê hương.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã tặng tập thể giáo viên, học viên sách lịch sử Việt Nam nhằm hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt trong trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto