Phát triển thị trường bất động sản Quảng Bình đúng hướng, đa dạng

01:03 | 26/12/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Quảng Bình cần được quy hoạch bài bản, có quỹ đất sạch rộng, hạ tầng kỹ thuật phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bất động sản.    
phat trien thi truong bat dong san quang binh dung huong da dangKhai mở thị trường bất động sản nông nghiệp: Cách tốt nhất để “giải cứu” những mảnh ruộng hoang
phat trien thi truong bat dong san quang binh dung huong da dangDòng vốn ngoại đang tăng dần trên thị trường bất động sản
phat trien thi truong bat dong san quang binh dung huong da dang
Giới chuyên gia - nhà quản lý, nhà kinh tế tham gia thảo luận về vấn đề phát triển thị trường bất động sản Quảng Bình bền vững, an toàn.

Đất nền đang chủ đạo

Tại thời điểm 2016 - 2017, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc là điểm nóng của thị trường bất động sản miền Trung, thì giai đoạn 2018 - 2019, Quảng Bình đã là điểm thu hút giới đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho thấy, những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước và khu vực, kinh tế tỉnh này có sự phát triển rõ rệt. Qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh Quảng Bình, tổng thu ngân sách năm đạt 5.180 tỷ đồng, vượt 15,11% kế hoạch đề ra.

Một trong những đóng góp quan trọng cho nguồn thu ngân sách tỉnh là thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản thu khác từ đất. Thực tế, khoảng 3 năm trở lại đây, nguồn thu từ đất đai chiếm khoảng 30% tổng nguồn thu ngân sách địa phương hàng năm.

Ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: Từ năm 2018 đến nay, ngoài đất nền các dự án do các cơ quan của Nhà nước làm chủ đầu tư, còn có thêm đất nền tại các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị của các nhà đầu tư cung cấp ra thị trường. Theo thống kê, từ năm 2016 đến 2019, tổng lượng đất nền tiêu thụ trên thị trường khoảng từ 1.120 đến 1.550 lô đất/năm, mức tăng trưởng ổn định ở mức 20 - 25%/năm.

Đánh giá sự phát triển thị trường bất động sản và nhà ở tại Quảng Bình, Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình) cho rằng: Sau thời kỳ trầm lắng, giao dịch xuống đáy của thị trường ở giai đoạn 2012 - 2015, giờ đây, thị trường bất động sản Quảng Bình đã có nhiều chuyển biến khởi sắc, mức tăng trưởng hàng năm tăng trên 30%. Trong năm 2018, lượng giao dịch tăng cao và kéo theo giá cả tăng gần như đột biến, đẩy mức giá thị trường đồng loạt lên, thiết lập các mốc giá mới.

Trong giai đoạn này, có nhiều công ty, cá nhân hành nghề môi giới, kinh doanh bất động sản hình thành. Sản phẩm giao dịch chủ đạo trên thị trường vẫn là đất nền, việc tăng trưởng của thị trường bất động sản có cả tích cực và những rủi ro tiềm ẩn.

Cần đa dạng và bài bản

Ngoài việc dồn lực vào phát triển quỹ đất nền, dẫn hướng đầu tư truyền thống thì trong nay mai, Quảng Bình sẽ hình thành nhiều loại hình bất động sản mới, nhằm đa dạng hóa thị trường, tạo thêm sự lựa chọn cho giới đầu tư. Do đó, cần phải có hướng quy hoạch để có quỹ đất đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, nhu cầu phát triển bất động sản vừa nhanh vừa bền vững.

phat trien thi truong bat dong san quang binh dung huong da dang
Đất nền đang là sản phẩm giao dịch chủ đạo ở địa phương, giá cả có chiều hướng tăng.

Về quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị phải tạo ra các không gian xanh, không gian mặt nước hài hòa giữa môi trường đô thị với thiên nhiên; các không gian xanh cần có sự liên hệ mật thiết với nhau, kết nối giữa các công trình kiến trúc riêng lẻ với không gian xanh chung của mỗi khu vực, mỗi khu chức năng; không gian xanh cần được kết nối với các không gian công cộng để tạo lập các không gian phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, giao tiếp và các hoạt động khác của người dân đô thị; tỷ lệ đất dành cho không gian xanh cần đạt ở mức từ 25 - 40% tổng diện tích đất tùy từng khu vực.

Hệ thống đường giao thông khi quy hoạch cần đảm bảo tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại giữa các khu vực chức năng khác nhau trong đô thị. Sử dụng công nghệ thông tin và các công nghệ tiên tiến khác trong việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong điều hành, quản lý giao thông, cung cấp thông tin giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông, kiểm soát nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông... Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác đánh giá tác động môi trường trong đồ án quy hoạch; quy hoạch khu tập kết rác thải phải hợp lý, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Về quy hoạch chi tiết các dự án bất động sản: Các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quảng Bình hiện gặp phải vấn đề là các chỉ tiêu về cây xanh trong các khu đô thị mới, các khu dân cư chưa được ưu ái và chỉ dừng lại ở mức đủ để đạt chỉ tiêu phục vụ 5 - 7m2/người; còn ưu tiên tối đa diện tích cho đất ở nên tính tiện ích đô thị thấp, khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai kém, không đảm bảo chức năng giảm nhiệt, thoát nước. Dẫn đến, các sản phẩm bất động sản sẽ na ná nhau với cách quy hoạch “phân lô“, sản phẩm bất động sản không đa dạng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh Quảng Bình cho rằng: Hướng đi mới hiện nay của địa phương là cần giảm tỷ lệ đất ở, tăng tỷ lệ cây xanh, mặt nước trong các khu nhà ở, xây dựng các công trình xanh; quy hoạch các trục đường rộng, có nhiều bãi đỗ xe trong các khu đô thị mới; tiết kiệm quỹ đất bằng việc phổ biến mô hình ở chung cư, căn hộ; xây dựng các hệ thống thoát nước lớn, kết nối các hồ lớn; quy hoạch cải tạo các khu ở cũ liền kề đô thị mới, ưu tiên mở rộng đường và ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Mặt khác, cần xây dựng các cơ chế khuyến khích, đồng thời xây dựng những giải pháp có chi phí thấp, giúp tiết kiệm chi phí vận hành nhưng vẫn làm gia tăng giá trị của các dự án bất động sản. Được như vậy, thị trường bất động sản Quảng Bình sẽ ngày càng phát triển bền vững, lành mạnh.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

baoxaydung

vietinbank
ajinomoto