Phát hiện đường ống trộm cắp từ cảng xuất khẩu dầu của Nigeria ra biển

18:55 | 06/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức ở Nigeria đã phát hiện ra một đường ống kết nối bất hợp pháp từ một trong những bến xuất khẩu dầu lớn của nước này ra biển. Đường ống này đã hoạt động trong 9 năm mà không bị phát hiện. Người đứng đầu công ty dầu khí nhà nước NNPC LTD cho biết.
EU nhất trí áp đặt giá trần đối với dầu của NgaEU nhất trí áp đặt giá trần đối với dầu của Nga
Giá dầu của Azerbaijan tăng gần 4 USDGiá dầu của Azerbaijan tăng gần 4 USD
Phát hiện đường ống trộm cắp từ cảng xuất khẩu dầu của Nigeria ra biển
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đường ống kết nối dài 4 km (2,5 dặm) từ cảng xuất khẩu Forcados - khu vực thường xuất khẩu khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) ra biển, đã được phát hiện trong một đợt kiểm soát trộm cắp trong sáu tuần qua, Giám đốc điều hành NNPC - Mele Kyari báo cáo với một ủy ban quốc hội vào cuối ngày thứ Ba 4/10.

Kyari cho biết trong một đoạn băng ghi âm: “Trộm cắp dầu ở nước này đã diễn ra hơn 22 năm nhưng quy mô và tốc độ trong thời gian gần đây là chưa từng có”.

Những kẻ trộm thường khai thác các đường ống trên đất liền để hút dầu mà không bị phát hiện, tuy nhiên đường ống bất hợp pháp này rất bất thường và cho thấy một hoạt động trộm cắp tinh vi hơn.

Theo Kyari, Nigeria - vốn là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất châu Phi, đang mất đi doanh thu tiềm năng từ khoảng 600.000 thùng/ngày dầu do một khố lượng dầu thì bị đánh cắp và các công ty khai thác dầu không sử dụng một số mỏ nhất định.

Do đó, xuất khẩu dầu thô giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày trong tháng 8 lần đầu tiên từ ít nhất năm 1990, khiến Nigeria thiếu hụt nguồn tiền quan trọng.

Việc tải hàng tại cảng xuất khẩu dầu này đã dừng lại kể từ khi phát hiện thấy một vết rò rỉ từ một ống dẫn vào ngày 17/7. Shell cho biết trong tuần này, công ty dự kiến ​​sẽ tiếp tục tải hàng vào nửa cuối tháng 10.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto