Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 140 nghìn tỷ đồng

18:48 | 26/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, từ quý II/2023 trở đi, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã bắt đầu thấy dấu hiệu cải thiện, khối lượng phát hành trái phiếu đã tăng lên. Đến cuối tháng 9/2023, tổng khối lượng phát hành TPDN đã đạt 139,4 nghìn tỷ đồng.
Sửa quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻSửa quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Chính phủ ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệpChính phủ ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian vừa qua, một số vi phạm liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, đã gây ra sự bất ổn trên thị trường TPDN.

Các vụ việc này đã dẫn đến việc ngân hàng thương mại sử dụng tín nhiệm để "giới thiệu" và chào mời nhà đầu tư mua trái phiếu mà không cung cấp đầy đủ thông tin. Điều này đã làm cho nhiều người gửi tiền tiết kiệm không nhận biết rằng trái phiếu không phải là "tiền gửi tiết kiệm linh hoạt".

Nhiều người gửi tiền đã giao dịch trái phiếu chỉ với nhân viên ngân hàng, không có sự tiếp xúc với công ty chứng khoán, và sau khi thanh toán toàn bộ tiền mua trái phiếu và nhận lại hồ sơ sau 10-14 ngày, họ mới nhận ra việc này. Toàn bộ quá trình từ việc giới thiệu, tư vấn, giao dịch, nhận tiền và trả lại hồ sơ mua trái phiếu đã được thực hiện tại ngân hàng và bởi nhân viên ngân hàng.

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 140 nghìn tỷ đồng
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 140 nghìn tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Tài chính đã tuyên bố rằng các vụ vi phạm này hiện đang được cơ quan chức năng điều tra và làm rõ để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Đối với TPDN liên quan đến Tân Hoàng Minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã công bố kết luận điều tra và doanh nghiệp đã nộp tiền để khắc phục hậu quả. Cơ quan công an sẽ thực hiện thủ tục hoàn tiền cho những nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Đối với TPDN liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ điều tra mở rộng vụ án và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt để khắc phục hậu quả. Bộ Tài chính cũng đã nhấn mạnh nhà đầu tư cần đánh giá các rủi ro khi đầu tư vào trái phiếu và không chỉ quan tâm đến lãi suất cao.

Đồng thời, Bộ Tài chính cam kết tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo và phổ biến pháp luật liên quan đến TPDN. Nhà đầu tư được khuyên phải có kiến thức đầy đủ về quy định pháp luật, tài chính doanh nghiệp phát hành, và thận trọng đối với các dịch vụ tư vấn. Điều quan trọng là họ phải đánh giá mức độ rủi ro tương xứng với lợi nhuận khi đầu tư vào trái phiếu và chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của họ.

Cũng theo Bộ Tài chính, thị trường TPDN đã có dấu hiệu cải thiện kể từ quý II/2023, và khối lượng phát hành trái phiếu đã tăng lên, với tổng khối lượng phát hành đạt 139,4 nghìn tỷ đồng vào cuối tháng 9/2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng