Pháp: Quốc hữu hóa EDF có giá hơn 8 tỷ euro

10:05 | 14/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Pháp đã sẵn sàng trả hơn 8 tỷ euro (8,05 tỷ USD) để đưa gã khổng lồ quyền lực EDF (EDF.PA) trở lại dưới sự kiểm soát hoàn toàn của nhà nước, mục đích là để hoàn tất thỏa thuận trong quý IV. Hai nguồn tin am hiểu về vấn đề này cho biết.
Pháp: Quốc hữu hóa EDF có giá hơn 8 tỷ euro
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một trong những nguồn tin cho biết, chi phí mua 16% cổ phần mà nhà nước không sở hữu có thể lên tới gần 10 tỷ euro, khi tính đến trái phiếu chuyển đổi đang lưu hành và phần bù so với giá thị trường hiện tại. EDF và Bộ Kinh tế từ chối bình luận.

Tuần trước, Chính phủ Pháp vốn đã nắm giữ 84% cổ phần của EDF, đã tuyên bố sẽ quốc hữu hóa công ty, điều này sẽ giúp họ kiểm soát nhiều hơn đối với việc cải tổ lại tập đoàn nợ nần chồng chất trong khi phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Các nguồn tin cho biết, nhà nước có thể sẽ tung ra một đợt chào bán công khai trên thị trường với giá cao hơn giá cổ phiếu vì lựa chọn khác - luật quốc hữu hóa sẽ được thông qua quốc hội - sẽ mất quá nhiều thời gian.

Khi Thủ tướng Elisabeth Borne công bố kế hoạch quốc hữu hóa vào ngày 6/7, cổ phần do các cổ đông thiểu số nắm giữ trị giá khoảng 5 tỷ euro. Ngoài ra, chính phủ Pháp cũng sẽ phải mua 2,4 tỷ euro trái phiếu chuyển đổi và đưa ra mức giá cao hơn giá thị trường chứng khoán hiện tại để lôi kéo các cổ đông thiểu số, với chi phí giao dịch vượt quá 8 tỷ euro.

Họ không đưa ra chi tiết về quy mô của phí bảo hiểm, với một trong số họ nói rằng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto